Căng thẳng quanh vụ điệp viên Skripal: Cha con nạn nhân có thể không bao giờ hồi phục

07:48' - 23/03/2018
BNEWS Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái có thể đã bị tổn thương não lâu dài và sẽ không bao giờ hồi phục hoàn toàn.
Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal (ảnh, phải) và con gái (ảnh, trái). Ảnh: The Sun/ TTXVN

Một thẩm phán tại Anh ngày 22/3 cho biết cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái có thể đã bị tổn thương não lâu dài và sẽ không bao giờ hồi phục hoàn toàn, sau khi bị nghi tấn công bằng chất độc thần kinh tại thành phố Salisbury, Tây Nam nước Anh, ngày 4/3.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, thông tin này được đưa ra trong bối cảnh tòa án Anh cùng ngày đã cho phép lấy mẫu máu của cựu điệp viên Nga và con gái để các chuyên gia thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) xét nghiệm và thẩm định kết luận của phía Anh về việc hai người nói trên đã bị đầu độc bằng một loạt chất độc thần kinh được sản xuất tại Nga, thuộc nhóm vũ khí hóa học Novichok.

Thẩm phán Williams thuộc Tòa án bảo vệ của Anh cho biết, tòa phải ra phán quyết về việc cho phép lấy mẫu máu vì cựu điệp viên người Nga và con gái hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, và hầu như không có khả năng giao tiếp.

Phán quyết, được đưa ra sau đề nghị từ phía Bộ Nội vụ Anh, cũng khẳng định các mẫu máu được lấy trước đó do các nhà khoa học và chuyên gia về vũ khí hóa học thuộc phòng thí nghiệm Porton Down của Bộ Quốc phòng Anh xét nghiệm cho thấy hai cha con ông Skripal đã bị “đầu độc bằng một loại chất độc thần kinh lớp Novichok”.

Cùng ngày, nhân viên cảnh sát người Anh Nick Bailey nghi bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh trong vụ tấn công tại Salisbury đã được xuất viện sau hơn hai tuần điều trị.

Vụ tấn công tại Salisbury khiến quan hệ giữa Anh và Nga rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Anh vẫn khẳng định vụ tấn công “nhiều khả năng” là do Nga tiến hành, trong khi Nga phủ nhận hoàn toàn cáo buộc này.

Tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/3 tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng Anh Therese May đã kêu gọi EU có phản ứng tập thể nhằm vào Nga.

Hiện Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga bị nghi hoạt động tình báo.

Các quan chức Anh đang hy vọng những đồng minh châu Âu cũng sẽ có các biện pháp trừng phạt tương tự đối với Nga.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục