Cảnh báo hiện tượng lừa đảo người lớn tuổi chuyển tiền qua ngân hàng

11:42' - 21/11/2017
BNEWS Gần đây, nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng đã xảy ra mà chủ yếu nhằm vào những người lớn tuổi.

Ngày 21/11, BNews nhận được phản ánh của anh H.T.H (Hà Nội) về việc mẹ anh là bà Đ.T.B bị lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng.
Theo đó, bà Đ.T.B đã nhận được một cuộc gọi trên máy điện thoại cố định thông báo về việc người nhà của bà có liên quan tới hành vi buôn bán các mặt hàng quốc cấm, cần phải chuyển gấp 600 triệu đồng vào tài khoản có tên: HOANG ANH TUAN tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Sông Hàn (như hình).

Bà Đ.T.B đã chuyển 600 triệu đồng tới tài khoản đối tượng lừa đảo. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Do quá sợ hãi, bà Đ.T.B đã ngay lập tức chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.
Đây không phải lần đầu tiên BNews nhận được phản ánh về việc lừa đảo người lớn tuổi chuyển tiền qua ngân hàng như vậy.
Năm 2015, chị B.M.P cũng đã phản ánh về việc bố chị nhận được cuộc gọi thông báo các con của ông nợ cước điện thoại và có liên quan đến hoạt động rửa tiền, yêu cầu ông phải chuyển gấp hàng trăm triệu đồng vào một tài khoản của ngân hàng BIDV.
Tại thời điểm đó, ông lo lắng chuyện này ảnh hưởng xấu tới các con nên đã giấu gia đình chuyển tiền theo hướng dẫn.
Hay như một trường hợp tại Quảng Ninh mà BNews mới đưa tin, đối tượng giả danh cán bộ Viện Kiểm sát hoặc Công an để lừa đảo người dân chuyển tiền qua điện thoại.
Thủ đoạn của những đối tượng này là nói rằng đang thụ lý vụ án về hình sự hoặc ma túy và thông báo đến người dân rằng, hiện tài khoản ngân hàng của họ liên quan đến vụ buôn bán ma túy hoặc do đối tượng rửa tiền.
Khi nắm được tâm lý lo lắng từ người nhận điện thoại, các đối tượng yêu cầu người nhận điện thoại tạm thời chuyển ngay tất cả số tiền đang có trong các tài khoản ở ngân hàng vào tài khoản của các đối tượng và giải thích đây là tài khoản được cơ quan điều tra ủy quyền để thẩm tra, xác minh.
Đồng thời, chúng còn đe dọa, nếu không thực hiện sẽ bị bắt giữ, xử lý, nếu xác định không liên quan sẽ được chuyển tiền trả lại.
Trước tình trạng liên tục xảy ra những vụ lừa đảo chủ yếu nhằm vào người lớn tuổi như vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh mắc bẫy những đối tượng này.
BNews sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới độc giả về trách nhiệm của các bên liên quan./.

>>> Cảnh báo thủ đoạn giả danh người thân gọi điện thoại lừa đảo

>>> Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục