Châu Âu và Nhật Bản được lợi nhờ Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu xe

11:40' - 23/05/2018
BNEWS Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu xe sẽ giúp các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô Nhật Bản và nước Anh cũng sẽ thu được lợi ích từ quyết định này.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực chế tạo ô tô, việc Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ 25% và 20% xuống 15% và phụ tùng ô tô từ 10% xuống còn 6% từ ngày 1/7 tới là một quyết định nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô của Mỹ như Ford và General Motors, song các doanh nghiệp sản xuất ô tô Đức có lẽ mới là bên hưởng lợi nhiều nhất. Các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô Nhật Bản và nước Anh cũng sẽ thu được lợi ích từ quyết định này.
Tờ Financial Times (nước Anh) cho rằng quyết định giảm thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô mà Bộ Tài chính Trung Quốc vừa công bố ngày 22/5 được xem là động thái mới nhất để tiến tới một thỏa thuận trên diện rộng hơn giữa Bắc Kinh và Washington, nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại.
Số liệu thống kê của Jato Dynamics cho hay 1/3 lượng ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm vừa qua được chế tạo tại Đức, cao hơn tỷ lệ 22% của các nhà chế tạo ô tô của Mỹ, trong khi các mẫu xe do các doanh nghiệp và hãng chế tạo ô tô Nhật Bản chi phối khoảng 20% lượng ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc và tỷ lệ này của các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô của nước Anh là 9%. Ngay cả trong số nhiều mẫu xe của các nhà máy chế tạo ô tô của Mỹ, nhiều mẫu xe đến từ các thương hiệu của Đức trong đó BMW và Mercedes-Benz xuất khẩu một lượng lớn các loại xe đa năng thể thao từ các nhà máy chế tạo của Mỹ.
Theo dự báo của tập đoàn nghiên cứu IHS, hai nhà chế tạo ô tô BMW và Mercedes sẽ xuất khẩu lần lượt 89.000 và 65.000 chiếc ô tô từ Mỹ sang Trung Quốc trong năm nay, trong khi doanh nghiệp chế tạo ô tô điện Tesla Motors của Mỹ dự kiến sẽ xuất khẩu 14.000 chiếc.
Chuyên gia về ngành ô tô Trung Quốc, Michael Dunne cho rằng ngay cả với quyết định cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô, xe ô tô nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc vẫn cao hơn 1/3 so với xe ô tô được sản xuất tại nước này. Phân khúc xe hạng sang sẽ được nhiều lợi ích từ quyết định đó, trong khi các nhãn hiệu xe phổ thông hơn như Chevy, Nissan và Volkswagen có lẽ sẽ không cạnh tranh được với những dòng sản phẩm họ sản xuất tại Trung Quốc. Hầu hết các doanh nghiệp và nhà chế tạo ô tô đã đặt nhà máy tại Trung Quốc và họ cũng sẽ chưa muốn chuyển hướng đầu tư khỏi các nhà máy đã lập.
Với đà phát triển mạnh mẽ, thị trường ô tô Trung Quốc đang mang tới lợi nhuận lớn cho nhiều nhãn hiệu xe hạng sang, trong bối cảnh nhu cầu các dòng xe này của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc gia tăng mạnh. Hãng nghiên cứu Bernstein đánh giá ba nhãn hiệu xe được lợi nhiều nhất là Lexus của Toyota, Jaguar Land Rover và Porsche của Volkswagen.

Porsche và Lexus (khác với BMW, Mercedes và Audi) hiện không sản xuất tại Trung Quốc. Gần như toàn bộ các dòng xe Porsche được sản xuất tại Đức, ngoại trừ mẫu xe Cayenne SUV được sản xuất tại Slovakia.
                                                                                                                                                                                                                                              

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục