Chính quyền Tổng thống Donald Trump hủy bỏ chính sách DAPA của cựu Tổng thống Obama

16:01' - 16/06/2017
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Donald Trump thông báo hủy bỏ một chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama cho phép hàng triệu cha mẹ nhập cư trái phép có con sinh ra ở Mỹ được ở lại nước này.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump hủy bỏ chính sách DAPA của cựu Tổng thống Obama. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính sách ban hành năm 2014 có tên gọi DAPA (Tạm hoãn thi hành lệnh trục xuất cha-me công dân Mỹ và thường trú nhân) quy định các bậc cha mẹ nhập cư trái phép vào Mỹ nếu sinh con tại Mỹ sẽ được phép ở lại Mỹ mà không bị trục xuất. DAPA có tác động tới 4 triệu người có con sinh ra tại Mỹ trước năm 2010.

Chính sách này chưa bao giờ được thực thi sau khi bị 26 bang phong tỏa thành công tại một tòa án địa hạt ở bang Texas. Tòa án tối cao Mỹ sau đó đã giữ nguyên phán quyết của tòa án địa hạt nói trên.

Bộ An ninh Nội địa thông báo hủy bỏ chính sách này với sự ủng hộ của Bộ Tư pháp. Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa John Kelly khẳng định chính sách hào phóng đối với người nhập cư trái phép này sẽ không thể có hiệu lực".

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang siết chặt số người nhập cư theo sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump. Ông Kelly không tiết lộ Chính phủ Mỹ có thay thế DAPA bằng một biện pháp khác cho phép các gia đình sống tại Mỹ hàng thập kỷ ở lại mà không bị trục xuất hay không.

Tuy nhiên, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết sẽ giữ nguyên chính sách của ông Obama vào năm 2012 được gọi là DACA (Tạm hoãn thi hành lệnh trục xuất những người đến Mỹ bất hợp pháp từ thời thơ ấu), cho phép những người tới Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em được ở lại để học tập và làm việc với khả năng gia hạn 2 năm một lần.

Chính sách này cho phép 1-2 triệu thanh niên đã đến Mỹ bất hợp pháp có thể ở lại đến khi hoàn tất việc học tập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục