Chứng khoán châu Á phục hồi khi những lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung dịu bớt

17:03' - 10/04/2018
BNEWS Chứng khoán châu Á phục hồi trong phiên 10/4, khi những lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc dịu bớt sau cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc mở cửa nền kinh tế hơn nữa.
Chứng khoán châu Á phục hồi khi những lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung dịu bớt. Ảnh: THX/TTXVN
Chốt phiên, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,65%, hay 499,16 điểm, lên 30.728,74 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,66%, lên 3.190,32 điểm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,54%, hay 116,06 điểm, lên 21.794,32 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,27%, hay 6,66 điểm, lên 2.450,74 điểm.
Trong bài phát biểu rất được quan tâm tại Diễn đàn Bác Ngao, Chủ tịch Trung Quốc cam kết về một giai đoạn mới trong tiến trình mở cửa nền kinh tế, nói thêm rằng nước này không đặt mục tiêu về thặng dư thương mại mà muốn tăng cường nhập khẩu. Bước vào phiên giao dịch này với tâm lý thận trọng, các nhà giao dịch coi phát biểu này là dấu hiệu cho thấy một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ là có thể tránh được. Ông tuyên bố sẽ tự do hóa đầu tư cho ô tô, đặc biệt giảm thuế đánh vào ô tô trong năm nay và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, những vấn đề mà Mỹ chỉ trích Trung Quốc mạnh nhất và nhấn mạnh trong danh sách những yêu cầu đối với nước này.
Trong những tuần gần đây, các thị trường biến động khi Nhà Trắng thông báo loạt thuế chủ yếu đánh vào hàng hóa của Trung Quốc, một phần của chủ trương "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Mỹ Donald Trump, gây lo ngại về các biện pháp trả đũa lẫn nhau, với nguy cơ làm tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu. Việc Trung Quốc thặng dư thương mại lớn với Mỹ là một trong những điều mà ông Trump nhằm vào khi cáo buộc Trung Quốc về những hành vi thương mại không công bằng, làm ảnh hưởng đến việc làm của người Mỹ.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD lên giá khi những lo ngại về thương mại dịu bớt, trong khi cũng kéo dài đà tăng so với đồng ruble sau khi ông Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga khi quan hệ ngoại giao căng thẳng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.
>> Xem thêm: Cuộc đấu thương mại không người thắng giữa Mỹ và Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục