Chương trình mua trái phiếu của ECB gặp trắc trở

09:16' - 26/02/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể phải tạm dừng mua trái phiếu chính phủ của các nước trong một năm, nếu không nới lỏng các quy định liên quan.
Chương trình mua trái phiếu của ECB gặp trắc trở. Ảnh: swissinfo

Điều đó đang “giội một gáo nước lạnh” vào nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng và gia tăng lạm phát của ECB tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Chương trình nới lỏng định lượng (QE) được ECB khởi động từ tháng 3/2015 buộc phải tuân thủ một số quy định nhằm hạn chế rủi ro.

Ngoài quy định về lợi suất, ECB không thể nắm giữ hơn 1/3 tổng lượng trái phiếu của bất kỳ quốc gia nào hay bất kỳ loại trái phiếu cụ thể nào. Ngân hàng này cũng chỉ mua lượng trái phiếu tương ứng vứi tỷ lệ góp vốn của quốc gia đó vào ECB.

Khi tăng quy mô của chương trình mua trái phiếu, hiện ở mức 60 tỷ euro/tháng, ECB có thể phải cân nhắc một số biện pháp như dỡ bở lệnh cấm mua trái phiếu có lợi suất thấp hơn lãi suất tiền gửi, hoặc mở rộng QE để mua cả trái phiếu doanh nghiệp.

Nếu không, ECB sẽ không thể tiếp tục mua trái phiếu từ một số quốc gia, trong đó có Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Theo cuộc khảo sát do hãng tin Reuters tiến hành, ECB có thể sẽ hạ lãi suất tiền gửi xuống âm 0,4% vào ngày 10/3 tới và quy mô của QE có thể tăng thêm 10-30 tỷ euro/tháng.

ABN Amro cho biết nếu chương trình mua trái phiếu hàng tháng tăng lên 70 tỷ euro, ECB sẽ chạm tới giới hạn chỉ được mua 33% lượng trái phiếu của Đức và Phần Lan trước khi QE kết thúc vào tháng 3/2017.

Trong khi đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi phát đi tín hiệu rằng chương trình mua trái phiếu có thể được tiến tục sau tháng 3/2017, nếu Ngân hàng Trung ương châu Âu chưa đạt được mục tiêu nâng lạm phát tại Eurozone từ mức chừng 0% hiện nay lên gần 2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục