Lào dự định bán thêm điện cho Myanmar

16:03' - 16/01/2018
BNEWS Lào sẽ cung cấp điện cho Myanmar thông qua hệ thống truyền tải điện miền Bắc và kế hoạch này dự định sẽ khởi động vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Theo nhật báo Vientiane Times, Chánh Văn phòng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, Daovong Phonekeo cho hay Lào và Myanmar dự kiến sẽ ký một Bản Ghi nhớ (MoU) trong tuần này, việc mở đường cho các quan chức Myanmar khởi động một nghiên cứu tính khả thi về vấn đề liên quan.

Chánh Văn phòng Daovong cho biết "Myanmar muốn mua khoảng 100-200 MW điện", song con số cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu về tính khả thi của nước láng giềng. Dự kiến, phía Lào sẽ cung cấp điện cho Myanmar thông qua hệ thống truyền tải điện miền Bắc và kế hoạch này dự định sẽ khởi động vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Với tiềm năng lớn về thủy điện, Lào đang sở hữu 46 nhà máy điện với công suất thiết kế 6.757 MW và sản lượng điện đạt 35.608 GWh/năm. Quốc gia này này dự kiến nâng sản lượng điện lên 10.000 MW vào năm 2020 và 20.000 MW vào năm 2030, cao hơn rất nhiều so với nhu cầu trong nước.

Hiện Lào đang bán cho Myanmar khoảng 4-5 MW điện. Hồi tháng Chín, Lào đã ký một thỏa thuận ba bên với Thái Lan và Malaysia để bán cho Malaysia 100 MW điện và sử dụng mạng lưới truyền tải điện của Thái Lan. Thỏa thuận bán điện này sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1/8/2018.

Tin tức cho hay Lào và Myanmar đã ký kết ba bản ghi nhớ về hợp tác song phương trong các lĩnh vực điện lực, khoa học công nghệ và phòng chống tham nhũng.

Lễ ký kết diễn ra tối 15/1 trước sự chứng kiến của Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, người đã tới Nay Pyi Taw ngày 15/1 bắt đầu chuyến thăm chính thức Myanmar theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà U Htin Kyaw. Đây là chuyến thăm mới nhất của một lãnh đạo cấp cao Lào tới Myanmar trong vòng hơn một năm qua kể từ chuyến thăm của Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachitch vào tháng 8/2016.

Trong chuyến thăm lần này, ông Sisoulith đã hội đàm với Tổng thống U Htin Kyaw để thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác và quan hệ hữu nghị song phương, hòa bình và an ninh khu vực cũng như quốc tế, hợp tác trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), hợp tác kinh tế và phát triển xã hội.

Thủ tướng Lào cũng có cuộc gặp riêng rẽ với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ và hợp tác song phương, thúc đẩy thương mại và đầu tư, du lịch và giao thông, giáo dục, điện lực và năng lượng cũng như các chiến dịch chống buôn người và chống lạm dụng ma túy tại biên giới hai quốc gia.

Có chung 230 km đường biên giới, Lào và Myanmar thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 7/1955. Cả hai quốc gia đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ năm 1997. Theo các số liệu chính thức, kim ngạch thương mại giữa Myanmar và Lào vẫn duy trì ở mức thấp so với những quốc gia láng giềng khác.

>>>Lào phát triển các đặc khu kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục