CPTPP sẽ được ký kết tại Chile vào tháng Ba tới

19:29' - 23/01/2018
BNEWS Nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, 11 quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đạt một thỏa thuận sau cuộc họp kéo dài hai ngày từ 22-23/1.

Theo đó, các bên sẽ tiến hành ký kết thỏa thuận tại Chile vào tháng Ba tới.

Bước tiến trên được coi là một chiến thắng lớn đối với Tokyo. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, Toshimitsu Motegi, khẳng định CPTPP sẽ là động lực để vượt qua chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang nổi lên tại một số khu vực trên thế giới.

Bên cạnh đó, ông Motegi cho biết Nhật Bản sẽ giải thích tầm quan trọng của CPTPP với Washington, với hy vọng thuyết phục Mỹ tái gia nhập thỏa thuận này.
Sau khi Mỹ rút khỏi TPP hồi năm ngoái, Nhật Bản giữ vai trò là quốc gia đi đầu thúc đẩy thỏa thuận thay thế. Cùng với Australia và Mexico, Tokyo đã nỗ lực vận động hành lang cho CPTPP, nhằm loại bỏ rào cản thương mại và hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp tại 11 quốc gia thành viên, vốn có tổng thương mại đạt 356 tỷ USD trong năm 2016.
Thành viên của CPTPP bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Tháng 11/2017, các quốc gia này đã nhất trí những nội dung cốt lõi của hiệp định, nhưng vẫn để lại nhiều vấn đề cần đàm phán thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục