Doanh nghiệp Trung Quốc và Indonesia ký các hợp đồng kinh tế trị giá hơn 23 tỷ USD

13:02' - 15/04/2018
BNEWS Hãng thông tấn Antara đưa tin các công ty của Indonesia và Trung Quốc vừa ký kết 5 hợp đồng hợp tác kinh tế với tổng trị giá 23,3 tỷ USD.
Công nhân vận chuyển thép tại một cảng ở thành phố Liên vận cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Các hợp đồng này bao gồm dự án xây dựng nhà máy thủy điện trên sông Kayan trị giá 17,8 tỷ USD; dự án xây dựng nhà máy thủy điện tại Kayan, Bắc Kalimantan trị giá 2 tỷ USD; dự án xây dựng nhà máy điện tại Bali trị giá 1,6 tỷ USD; dự án xây dựng nhà máy luyện kim trị giá 1,2 tỷ USD và dự án phát triển ngành công nghiệp chuyển đổi ethercoal dimet thành khí đốt trị giá 700 triệu USD.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Panjaitan, Bộ trưởng Hợp tác Hàng hải Indonesia, đặc phái viên đặc biệt của Tổng thống Widodo trong lĩnh vực thúc đẩy hợp tác chiến lược với Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc khuyến khích hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Quy mô hợp tác không chỉ trong phạm vi giữa hai chính phủ mà còn mở rộng ra các công ty, các tập đoàn của hai nước. Theo ông Panjaitan các quốc gia nói chung và Indonesia nói riêng phải nhanh nhạy nắm bắt cơ hội đầu tư, có như thế mới có thể tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Trong các cuộc đàm phán song phương với Bộ trưởng Hợp tác Hàng hải Indonesia, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Yến đã nhấn mạnh các lĩnh vực hợp tác tiềm năng với Indonesia gồm chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, đường sắt, đường thu phí, sản xuất ô tô, bất động sản và nhà máy điện…
Trước đó, ngày 12/4 Indonesia và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận xây dựng một phòng thí nghiệm đa chức năng phục vụ mục đích phát triển lò phản ứng nhiệt hạch làm mát bằng công nghệ khí nén tại Indonesia.
Trung Quốc và Indonesia cũng đã ký hai bản ghi nhớ về phát triển xe ô tô điện và xe máy cũng như xây dựng khu công nghiệp Tanah Kuning Mangkupadi tại Bắc Kalimantan.
Xem thêm:

>>>Vì sao Canada lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

>>>ASEAN thuộc Top ba đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục