Vì sao Canada lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

05:30' - 15/04/2018
BNEWS Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có dấu hiệu leo thang khi ngày 3/4 chính quyền Tổng thống Donald Trump đã công bố danh sách 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể chịu mức thuế 25%.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Washington cũng tuyên bố áp dụng mức thuế mới với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD từ Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh lấy cắp bí mật thương mại, bao gồm phần mềm, bằng sáng chế và những công nghệ khác.

Đáp trả động thái của chính quyền Tổng thống Trump, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 4/4 tuyên bố đáp trả bất kỳ mức thuế thương mại mới nào mà Mỹ áp đặt bằng các biện pháp tương đương về quy mô và cường độ, đồng thời đe doạ sẽ đưa vấn đề này ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Căng thẳng thương mại giữa hai đối tác thương mại lớn nhất của Canada khiến nước này lo ngại bị “vạ lây”. Theo Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Canada Karl Littler, một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ gây tổn hại cho tất cả mọi người, trong đó có Canada.Với mức sản xuất lớn như hiện nay, để tránh rào cản thuế quan của Trung Quốc, các nhà sản xuất Mỹ sẽ bán nhiều hơn cho các thị trường khác. 

Ngay khi Chính phủ Trung Quốc công bố áp mức thuế quan từ 15 - 25% đối với 128 mặt hàng của Mỹ, bao gồm quả hạch, thịt lợn, rượu vang và trái cây như táo, cherry, đào, quả mâm xôi và quả việt quất..., Chủ tịch Hiệp hội những người trồng táo tỉnh Ontario đã bày tỏ lo ngại mức thuế này sẽ gây rủi ro cho người trồng hoa quả Canada. Bởi vì khi đó, hoa quả của Mỹ sẽ ngập tràn thị trường Canada, khiến giá sản phẩm này giảm mạnh.

Không chỉ riêng ngành trồng hoa quả, ngành sản xuất cà phê, sản xuất rượu vang cũng có chung mối quan ngại. Các nhà trồng cà phê Mỹ sẽ tìm kiếm các thị trường thay thế cho xuất khẩu của họ sang Trung Quốc, nay sẽ hướng sang Canada vì các dịch vụ vận chuyển dễ dàng hơn, ông Karl Littler nhận định.

Cũng có chung nhận định, ông Aaron Dobbin - Giám đốc điều hành Hiệp hội trồng nho và sản xuất rượu vang của tỉnh Ontario, cho rằng mặt dù Trung Quốc hạn chế nhập khẩu rượu vang của Mỹ sẽ đem đến cơ hội cho một số loại vang của Canada, nhưng lượng rượu Canada có thể bán cho Trung Quốc không thể sánh được lượng rượu từ Mỹ sẽ đổ vào thị trường Canada. 

“Mỹ có thặng dư thương mại trị giá 450 triệu USD với Canada về rượu vang và họ luôn mong muốn tăng thị phần của mình. Chúng tôi luôn lo lắng về điều đó”, ông Dobbin cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục