Trung Quốc: Lĩnh vực công nghệ cao đặc biệt hấp dẫn đầu tư nước ngoài

10:01' - 13/04/2018
BNEWS Số liệu chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc (MoC) cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng ổn định trong tháng Ba và cả quý I/2018.

Tại buổi họp báo ngày 12/4, người phát ngôn của MoC, ông Cao Phong cho biết FDI đổ vào Trung Quốc trong tháng Ba năm nay tăng trưởng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 88,14 tỷ NDT (khoảng 14,03 tỷ USD). Tính gộp trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3/2018, tổng lượng FDI đổ vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt tốc độ tăng trưởng 0,5% lên 227,54 tỷ NDT.

Trong ba tháng đầu năm nay, số lượng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập mới tại Trung Quốc tăng tới 124,7% so với cùng kỳ năm 2017, lên 14.340 doanh nghiệp. FDI đổ vào các lĩnh vực công nghệ cao đạt tốc độ tăng trưởng 12,8%, chiếm 19,3% tổng lượng FDI.

Lĩnh vực chế tạo công nghệ cao tiếp tục chứng tỏ được sức hấp dẫn lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài khi thu hút được 22,5 tỷ NDT vốn FDI, tương đương với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 66%.

FDI từ các nước nằm trên tuyến “Vành đai và Con đường” đổ vào Trung Quốc trong quý I/2018 đạt tốc độ tăng trưởng lên tới 76% so với cùng kỳ kỳ năm 2017.

Theo người phát ngôn MoC, lãnh đạo Trung Quốc thời gian gần đây đã công bố một loạt biện pháp thúc đẩy cải cách và mở cửa, trong đó có những biện pháp như nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, tăng cường bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ và mở rộng nhập khẩu.

Những cam kết này đã cho thấy quyết tâm và sự tự tin của Trung Quốc trong việc thúc đẩy một chu kỳ mở cửa ở cấp độ cao.

Ông Cao Phong cho biết MoC hiện phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc hoạch định một loạt chính sách như nới lỏng hạn chế đối với đầu tư nước ngoài, tăng cường mở cửa và cải thiện môi trường đầu tư.

>>>Cổ phiếu Facebook hồi phục sau phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục