Dự án trao đổi dầu mỏ Iran-Iraq chính thức ra mắt cuối tháng 4/2018

13:31' - 08/04/2018
BNEWS Financial Tribune ngày 7/4 đưa tin dự án trao đổi dầu mỏ giữa Iran-Iraq vốn bị trị hoãn lâu nay sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng này.

Người đứng đầu Phòng Thương mại Iran - Iraq Hamid Hosseini cho biết kế hoạch vận chuyển dầu mỏ được tiến hành theo một thỏa thuận hoán đổi dầu của Iraq với sự hỗ trợ kỹ thuật của Iran.

Ông Hosseini cho biết thêm trong chuyến thăm Iraq gần đây nhất của Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Eshaq Jahangiri, chính quyền Baghdad khẳng định cam kết thực hiện các hiệp định song phương, bao gồm cả việc lắp đặt đường ống dẫn dầu từ mỏ Kirkuk để nhập khẩu khí tự nhiên từ Iran.

Cũng theo ông Hosseini, Iran có thể cung cấp cho Iraq các dịch vụ kỹ thuật nhằm giúp Baghdad hoàn thiện các dự án sản xuất điện và năng lượng nhằm đổi lấy dầu thô. Mặc dù Iraq và Iran là đối thủ nhau trên thị trường dầu mỏ thế giới, nhưng họ có tiềm năng hợp tác trong các dự án dầu mỏ khi hai nước có chung trữ lượng hydrocacbon lớn.

Trước đó, Iraq và Iran đã tiến hành đàm phán về kế hoạch chuyển dầu thô từ các mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk của Iraq tới Iran, thay vì vận chuyển tới thành phố Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

>>>Giá dầu thế giới chứng kiến tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng Hai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục