EU để ngỏ một thỏa thuận thương mại "hạn chế" với Mỹ

07:30' - 05/05/2018
BNEWS EU đã để ngỏ việc theo đuổi một thỏa thuận thương mại "hạn chế " với Mỹ, một khi Washington đồng ý miễn hoàn toàn thuế đối với sản phẩm thép và nhôm của châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, đây là tuyên bố ngày 4/5 của Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom. 

Cao ủy Malmstrom tuyên bố một thỏa thuận có giới hạn là điều có khả năng đạt được nếu các nước châu Âu muốn nhận được kết quả một cách nhanh chóng.

Bà Malmstrom đưa ra lời phát biểu trên chỉ một vài ngày sau khi Mỹ trao cho châu Âu cùng một số đồng minh khác thời hạn một tháng để áp đặt các mức thuế gây tranh cãi đối với sản phẩm thép và nhôm, hành động trên đã giúp tạm tránh được nguy cơ bùng phát một cuộc chiến thương mại.

Mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm lẽ ra đã được thực hiện từ ngày 1/5 vừa qua, nhưng chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump đã quyết định trì hoãn nhằm đạt được những nhượng bộ thương mại từ phía EU.

Bà Malmstrom tuyên bố rằng một thỏa thuận thương mại với Mỹ là vấn đề hoàn toàn khác với Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) đầy tham vọng, vốn đã bị hủy bỏ sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống.

Bà Malmstrom cho biết đây chính là lý do khiến EU có thể chỉ xem xét về mức thuế nhập khẩu đối với một số loại hàng hóa và hoa quả, trong khi vẫn loại trừ những yếu tố nhạy cảm nhất như những quy định của Mỹ và EU về y tế hay an ninh.

Thỏa thuận này cần nhiều thời gian với một quá trình chuẩn bị công phu và sự thông qua của toàn bộ các nước thành viên EU để các nhà đàm phán có thể bắt đầu công việc của mình.

Theo bà Malmstrom, EU có thể bắt đầu thăm dò để có được một ý tưởng tốt nhất về tình hình, tiếp đó các nhà đàm phán của châu Âu cần sự nhất trí của các nước thành viên để bắt đầu đàm phán. Bà nhấn mạnh ý tưởng trên chỉ có thể khả thi sau khi nhận được quyết định miễn hoàn toàn thuế thép, nhôm từ phía Mỹ.

Bà Malmstrom cho hay bà đã tiếp xúc với Bộ trưởng Thương mại của Mỹ Wilbur Ross vài lần một tuần và hiện các cuộc thảo luận vẫn được tiếp tục.

Châu Âu đã xuất khẩu 7,7 tỷ USD thép, nhôm vào thị trường Mỹ năm 2017, đồng thời vạch ra các mức thuế trừng phạt riêng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm các mặt hàng mang tính biểu tượng như xe máy Harley-Davidson, quần jean hay rượu uýt-xki ngô.

Cao ủy Malmstrom tuyên bố các nước thành viên EU đã chuẩn bị một danh sách trừng phạt nhưng vẫn đang cân nhắc việc có phải sử dụng đến các biện pháp này hay không ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục