EU đề xuất hỗ trợ kinh nghiệm cho Cuba trong việc thống nhất tiền tệ

11:17' - 01/02/2018
BNEWS Ngày 31/1, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hợp tác và Phát triển EU Stefano Manservisi cho biết, EU đã đề xuất tư vấn và hỗ trợ Cuba để thực hiện thống nhất hai loại tiền tệ đã lưu hành nhiều năm qua.

Phát biểu trong một buổi họp báo diễn ra cùng ngày tại thủ đô La Habana nhân chuyến thăm Cuba, đại diện cấp cao của EU nhấn mạnh dựa vào kinh nghiệm mà khối này có được trong việc chuyển đổi đồng euro, EU đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Cuba để chia sẻ kinh nghiệm của chính mình, là tổ chức có kinh nghiệm nhất thế giới. Ông Manservisi nhấn mạnh EU “có lẽ là tổ chức có kinh nghiệm tốt nhất trên thế giới trong việc chuyển đổi tiền tệ”.

Hiện Chính phủ Cuba đang đứng trước thách thức của việc thống nhất hai loại tiền đã tồn tại hơn một thập kỷ qua, bao gồm: đồng peso nội tệ (CUP) dành để trả lương cho người lao động trong hệ thống nhà nước và đồng peso chuyển đổi (CUC) dùng trong du lịch, mua bán các hàng hóa nhập khẩu.

CUC mang mệnh giá cố định 1 USD vốn là đồng tiền được đưa ra cách đây hơn 10 năm nhằm gom lượng ngoại tệ tiền mặt trên thị trường nội địa (trước đó Cuba có một loạt các cửa hàng chỉ được sử dụng USD, nhưng sau khi có đồng CUC buộc mọi người phải đổi USD sang CUC để thanh toán trong các cửa hàng này cùng các dịch vụ khác).

Ngoài hai đồng tiền, Cuba còn áp dụng tới 5 tỷ giá hối đoái chính thức, chênh lệch nhau tới 24 lần (từ 1 peso = 1 CUC/USD cho tới 24 peso = 1 USD/CUC). 

Tháng 12 vừa qua, Phó Chủ tịch Cuba Marino Murillo, đồng thời là chủ nhiệm chương trình triển khai các chủ trương “cập nhật mô hình kinh tế - xã hội” cho hay chính phủ đang làm việc “không ngừng nghỉ” và đã tham khảo ý kiến từ hơn 200 chuyên gia tài chính.

Cùng thời gian đó, Chủ tịch Raul Castro cũng từng phát biểu việc cải cách tiền tệ là “không thể trì hoãn”.

Theo một số không tin không chính thức, việc thống nhất tiền tệ có thể sẽ được thực hiện ngay trong năm nay. Chính phủ Cuba cũng đã từng nhấn mạnh đồng peso nội tệ CUP sẽ là loại tiền duy nhất được lưu hành trong nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục