Fed gần như chắc chắn sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp sắp diễn ra

14:17' - 13/06/2017
BNEWS Tại cuộc họp hai ngày 13-14/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần như chắc chắn sẽ nâng lãi suất lần thứ ba trong vòng sáu tháng.
Fed gần như chắc chắn sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp sắp diễn ra. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh tình hình chính trị tại Mỹ đang có sự xáo trộn, cú sốc sau bầu cử ở Anh đe dọa đến triển vọng của châu Âu và kinh tế Mỹ cũng như các nền kinh tế khác tăng trưởng với tốc độ còn chậm, tại cuộc họp hai ngày 13-14/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần như chắc chắn sẽ nâng lãi suất lần thứ ba trong vòng sáu tháng.

Mặc dù nền kinh tế tăng trưởng chậm, các số liệu kinh tế mà Fed theo dõi sát sao nhất tạo cơ sở cho việc tiếp tục tăng lãi suất. Fed có nhiệm vụ tối đa hóa việc làm và ổn định giá cả, và tình hình tuyển dụng lao động vẫn ổn định nếu có tăng chậm lại xuống dưới mức mà Fed cho là tạo đủ việc làm, với tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp nhất trong 16 năm (4,3%).

Lạm phát là điều đáng ngại hơn, khi lâu nay vẫn ở dưới mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên, các quan chức Fed cho rằng lạm phát sẽ sớm bứt lên cùng với sự cải thiện của nền kinh tế, dù gần đây tăng chậm hơn.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ không tăng nhanh lãi suất. Nếu không có yếu tố tác động nào khác, các cuộc chiến về chính trị và việc chưa rõ về kết quả các cuộc điều tra nhằm vào mối quan hệ với Nga trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, luật y tế, các đề xuất cắt giảm thuế và về việc liệu Quốc hội có nâng trần nợ và thông qua ngân sách mới hay không có thể khiến Fed tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn.

Theo nhà kinh tế trưởng của DS Economics ở Chicago, Diane Swonk, một mùa Hè xáo trộn về chính trị có thể khiến Fed hành động một cách thận trọng. Bên cạnh đó, vẫn chưa rõ Tổng thống Trump sẽ bổ nhiệm ai vào ba vị trí còn trống trong hội đồng thống đốc của Fed và ba thành viên mới này có thể sẽ làm thay đổi chính sách lãi suất của Fed.

Với các yếu tố đó, một số nhà phân tích cho rằng một lần tăng lãi suất nữa sau lần tăng theo dự báo trong tuần này sẽ phải chờ đến tháng 12, thay vì là tháng Chín như nhận định trước đó.

Các quan chức Fed cho rằng nền kinh tế Mỹ đã bước vào năm thứ chín tăng trưởng không còn cần sự hỗ trợ từ mức lãi suất siêu thấp. Bên cạnh việc đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất, Fed phát đi dấu hiệu sẽ cân nhắc kế hoạch bắt đầu giảm lượng trái phiếu mua vào.

Trong tuyên bố sau cuộc họp sắp diễn ra và tại cuộc họp báo sau đó của Chủ tịch Fed Janet Yellen, các quan chức Fed có thể bắt đầu công bố chi tiết cách thức giảm đầu tư vào trái phiếu.

>>> Thị trường vàng thế giới chờ quyết định của Fed

>>> Fed phát tín hiệu tiếp tục nâng lãi suất bất chấp lạm phát yếu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục