Gần 200 doanh nghiệp Anh nói “Không” với "Brexit"

16:36' - 24/02/2016
BNEWS Gần 200 doanh nghiệp lớn nhất nước Anh ngày 23/2 đã lên tiếng kêu gọi các cử tri nước này lựa chọn ở lại EU, đồng thời cảnh báo “Brexit” sẽ đe dọa thị trường việc làm của “xứ sở sương mù”.
Gần 200 doanh nghiệp Anh nói “Không” với "Brexit". Ảnh minh họa: Reuters

Hãng AFP đưa tin 198 lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có Chủ tịch Roger Carr của BAE Systems, hai Giám đốc điều hành Bob Dudley và Ron Dennis của BP, đã đồng loạt ký ủng hộ thỏa thuận cải cách EU của Thủ tướng Anh David Cameron trong một bức thư được công bố trên tờ The Times của Anh.

Nội dung bức thư bày tỏ tin tưởng rằng nước Anh sẽ tốt hơn nếu lựa chọn ở lại với một EU đã cải cách, trong bối cảnh Thủ tướng Cameron đã giành được những cam kết quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh của Anh trong nội bộ khối.

Theo các nhà lãnh đạo này, “Brexit” sẽ cản trở đầu tư, đe dọa thị trường việc làm và tạo ra nhiều rủi ro cho nền kinh tế Anh.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp khác, trong đó có hai hãng bán lẻ lớn của Anh là Tesco và Sainsbury’s cùng hai ngân hàng RBS và Barclays đã không ký vào lá thư trên và buộc tội Thủ tướng Cameron đã ép buộc họ ủng hộ ông.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng cho rằng các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn sẽ có xu hướng ủng hộ “Brexit” hơn vì họ không có nhiều nhu cầu xuất khẩu.

Những quan ngại xung quanh việc người dân Anh có thể sẽ lựa chọn “dứt tình” với EU trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới đã kéo đồng bảng Anh xuống chỉ còn 1,4057 USD/bảng Anh, mức thấp nhất của bảy năm, trong ngày 23/2.

Tuy nhiên, đây lại là một tin mừng đối với người nông dân của nước này, những người đang phải chật vật đối phó với xuất khẩu giảm sút khi điều kiện thời tiết khắc nghiệt và giá nông phẩm đi xuống.

Ngày 23/2, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Anh Liz Truss đã lên tiếng ủng hộ việc nước Anh vẫn là thành viên khối EU, đồng thời nhấn mạnh rằng “Brexit” trong bối cảnh các thị trường toàn cầu đang chìm trong bất ổn là một quyết định sai lầm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục