Giá dầu thế giới đón nhận tuần tăng đầu tiên trong ba tuần qua

14:32' - 02/07/2016
BNEWS Thị trường dầu mỏ thế giới vừa kết thúc một tuần "sóng gió" bằng phiên tăng giá, giúp mặt hàng này đón nhận tuần đi lên đầu tiên trong ba tuần qua.
Giá dầu thế giới đón nhận tuần tăng đầu tiên trong ba tuần qua. Ảnh: reuters

Tâm lý trên thị trường cũng bị tác động bởi cuộc tấn công bắt giữ con tin của các phần tử khủng bố tại Bangladesh.

Tâm lý lo ngại về sự kiện người dân Vương quốc Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, liên tục đè nặng lên các thị trường tài chính toàn cầu từ cuối tuần trước, khiến giá dầu đi xuống trong phiên đầu tuần này (27/6).

Tuy nhiên, giá “vàng đen” đã đảo chiều tăng trong hai phiên liền sau đó, nhờ đồng USD suy yếu cũng như lo ngại của giới đầu tư về nguy cơ đình công trong ngành dầu mỏ của Na Uy.

Trong lúc này, cơn dư chấn về Brexit – nhân tố gây ra cú sốc liên hoàn trên các thị trường chứng khoán, tiền tệ và hàng hóa, cũng phần nào đã lắng dịu.

Mặc dù giá dầu vẫn hạ trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng Sáu, do xu hướng bán tháo chốt lời của giới đầu tư, song các số liệu lạc quan về kinh tế Mỹ cũng như lượng dầu dự trữ hàng tuần của nước này tiếp tục giảm đã giúp giá dầu thế giới phục hồi vào phiên cuối tuần (1/7), ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong ba tuần.

Ngày 29/6, Bộ Năng lượng Mỹ thông báo dự trữ dầu thương mại tại nước này đã giảm 4,1 triệu thùng xuống còn 526,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 24/6. Mức giảm này nhiều gấp hai lần so với dự báo của thị trường và là tuần thứ sáu liên tiếp dự trữ dầu thô của Mỹ giảm.

Ngoài ra, báo cáo mới nhất từ Viện Quản lý nguồn cung Mỹ cho hay Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) ngành chế tạo của nước này bất ngờ tăng từ mức 51,3 trong tháng Năm lên 53,2 vào tháng Sáu, cũng tạo thêm động lực đi lên cho giá dầu, bởi số liệu này củng cố thêm lòng tin của giới đầu tư vào “sức khỏe” nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Khép lại phiên cuối tuần, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 8/2016 tăng 66 xu Mỹ, lên 48,99 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9/2016 cũng tiến 64 xu Mỹ, lên 50,35 USD/thùng.

Tính chung cả tuần qua, giá dầu ngọt nhẹ tăng 2,8%. Mặt hàng này liên tục giảm ở hai tuần trước đó, song xét cả quý II vừa qua, dầu WTI tăng khoảng 26%. Giá dầu Brent cũng chứng kiến mức tăng 4% trong cả tuần qua.

Trong một thông tin có liên quan, báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ đang có xu hướng tăng. 

>>> Sản lượng dầu của OPEC tăng cao kỷ lục

>>> Phát hiện trữ lượng dầu lớn ở vùng tranh chấp giữa Guyana và Venezuela

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục