THỜI SỰ

Giấy phép lái xe bằng vật liệu giấy vẫn sử dụng bình thường

Facebook Share

BNEWS.VNBộ Giao thông Vận tải khẳng định việc xử dụng giấy phép lái xe mô tô bằng thẻ giấy tiếp tục có hiệu lực và không có bất cứ chế tài nào xử lý người chậm chuyển đổi.

Mẫu giấy phép lái xe vật liệu PET. Ảnh: Minh Châu/BNEWS/TTXVN

Liên quan tới vấn đề chuyển đổi giấy phép lái xe bằng chất liệu giấy sang dạng thẻ PET, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc Bộ Giao thông Vận tải duy trì thời hạn đến năm 2020 hoàn thành đổi giấy phép lái xe mô tô từ vật liệu giấy sang vật liệu PET (loại nhựa cao cấp -Polyethylene terephthalate) chỉ mang tính khuyến khích, vận động người dân thực hiện và không có bất cứ chế tài nào xử lý người chậm chuyển đổi.

Sau thời gian này, ai có nhu cầu vẫn sử dụng giấy phép bằng chất liệu giấy bình thường.

Cụ thể, theo lý giải của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc Bộ Giao thông Vận tải vẫn giữ lộ trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe PET đối với xe mô tô là năm 2020 vì quãng thời gian 3 năm đủ dài để người dân thực hiện chuyển đổi.

Giấy phép lái xe ô tô bằng chất liệu giấy còn thời hạn vẫn sử dụng bình thường.

"Mục tiêu Bộ Giao thông Vận tải hướng đến là quản lý giấy phép lái xe bằng hệ thống điện tử và để quản lý theo phương thức hiệu quả cần chuyển đổi toàn bộ số giấy phép lái xe", ông Nguyễn Hồng Trường nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, dù đặt ra lộ trình hoàn thành vào năm 2020 nhưng sẽ không có chế tài nào xử lý đối với người không chuyển đổi. Bộ Giao thông Vận tải cố gắng kết thúc vào thời điểm đó nhưng chủ yếu thực hiện tuyên truyền vận động người dân. 


Trước đó, ngày 1/12, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra thông báo về vấn đề này; trong đó vẫn giữ lộ trình hoàn tất việc chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET vào năm 2020 nhưng không nói rõ có biện pháp xử lý.

Thông tin này khiến dư luận khó hiểu khi Bộ Giao thông Vận tải đã thừa nhận góp ý của Bộ Tư pháp và bỏ quy định buộc người sở hữu giấy phép lái xe chậm đổi sang bằng PET phải thi lại lý thuyết.

Như thông tin báo chí phản ánh trước đó, Bộ Tư pháp cho rằng, việc Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lộ trình đổi giấy phép lái xe dạng PET và buộc người chậm trễ đổi phải thi lại lý thuyết (Đối với Giấy phép lái xe ô tô là 31/12/2016, đối với Giấy phép lái xe mô tô là 31/12/2020) là không có cơ sở pháp lý, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Những ngày qua, tại nhiều địa phương, người dân lo lắng, gấp rút đến điểm đổi giấy phép lái xe, gây ùn ứ./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.