Hải quân Mỹ không kích các mục tiêu IS tại Syria

10:34' - 05/05/2018
BNEWS Cụm tàu tấn công do tàu sân bay Harry Truman dẫn đầu (HSTCSG) của Mỹ đã bắt đầu chiến dịch không kích từ phía Đông Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria.

Thông cáo báo chí ngày 4/5 của Hải quân Mỹ cho biết các máy bay từ các phi đội thuộc Không đoàn 1 của tàu sân bay đã tiến hành các phi vụ trên không phận Syria, thể hiện khả năng của HSTCSG trong việc cùng lúc hỗ trợ 2 chỉ huy tác chiến tại các vùng địa lý khác nhau.

Sau khi rời căn cứ Norfolk hôm 11/4, nhóm tàu sân bay USS Harry S. Truman đã tiến vào Địa Trung Hải 8 ngày sau đó.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman tới Trung Đông gồm 6.500 thủy thủ, các tàu khu trục và tàu tuần dương được trang bị tên lửa dẫn đường và một tàu sân bay tới gần Syria.

Thông báo của Hải quân Mỹ cho biết hoạt động triển khai này sẽ "tạo ra khả năng đối phó khủng hoảng và tăng cường hợp tác an ninh tại những nơi diễn ra những sự kiện quan trọng".

Mặc dù Nhà Trắng tuyên bố đây là hoạt động triển khai thông thường nhưng thời điểm diễn ra hoạt động này đã làm dấy lên những quan ngại trong bối cảnh Mỹ, Pháp và Anh tuyên bố rằng một sự đáp trả "vũ lực" nhằm vào Syria là cần thiết sau những cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Mỹ điều động nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman tới Địa Trung Hải ngày 19/4 diễn ra chỉ chưa đến 1 tuần sau khi liên quân Mỹ, Pháp và Anh tiến hành vụ không kích bằng tên lửa hành trình vào các cơ sở quân sự và dân sự của Syria, nhằm đáp trả vụ tấn công bị cáo buộc có sử dụng vũ khí hóa học hôm 7/4 tại khu vực Douma ở ngoại ô thủ đô Damascus. 

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin quân đội nước này đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ "áp dụng mọi biện pháp trả đũa chính trị, ngoại giao và quân sự nếu thấy cần thiết trong trường hợp Mỹ phát động một vụ tấn công vào Syria"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục