Halcom kiên định nguyên tắc minh bạch và tuân thủ liêm chính

15:25' - 06/05/2016
BNEWS Ông Nguyễn Quang Huân: Cơ cấu quản trị theo CCP sẽ giúp HALCOM vững mạnh hơn và là hành trang để hợp tác với các đối tác quốc tế.

Công ty CP Đầu tư và Tư vấn Hà Long (HALCOM ) hiện là một trong nhưng thương hiệu uy tín trong lĩnh vực tư vấn dự án ODA với các đối tác phi chính phủ. Xoay quanh câu chuyện hợp tác và làm việc cùng Ngân hàng thế giới (WB) của HALCOM, phóng viên BNEWS đã gặp gỡ và có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Huân – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HALCOM.

Ông Nguyễn Quang Huân – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Tư vấn Hà Long (Halcom). Ảnh: BNEWS/TTXVN

BNEWS: Được biết, hơn 15 năm qua, HALCOM là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực tư vấn cho các dự án ODA phát triển hạ tầng đô thị - xóa đói giảm nghèo. Sự việc bị “cấm đấu thầu vận” cách đây hơn 2 năm, cụ thể là như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Huân: Chúng tôi có mắc phải một số nhầm lẫn, cụ thể hơn đó là về vấn đề quản lý nhân sự. Trong lí lịch của một chuyên gia ở một số dự án được khai không chính xác ở một số dự án, bao gồm cả các dự án đã được thực hiện nhiều năm trước đây, khi nhân viên đó còn làm cho công ty khác, trước khi gia nhập HALCOM.

Nguyên nhân khách quan là thời gian thực hiện đã lâu, lại  và ở các đơn vị khác nên thông tin không được quản lý tốt. Lỗi sai của nhân viên trong vấn đề khai thông tin đã ảnh hưởng đến công ty.

Theo nguyên tắc hợp tác của Ngân hàng Thế giới, chúng tôi phải chịu trách nhiệm. Dù nguyên nhân gì thì chúng tôi cũng đã vi phạm cam kết với WB trong quá trình đấu thầu. Theo yêu cầu của WB và ý thức được trách nhiệm khi tham gia các dự án do WB tài trợ, chúng tôi đã hợp tác với Bộ phận Liêm chính của WB (INT) về việc điều tra và xác nhận các sai sót trên.

Chúng tôi bắt đầu tham gia thực hiện “Chương trình hợp tác tuân thủ” từ ngày 30/9/2013 để WB tiến hành rà soát các quy trình hoạt động của công ty thông qua Cố vấn tuân thủ người Mỹ, bà Jacqueline Beckett.

BNEWS: Sau 2,5 năm, công ty  đã chính thức được gỡ bỏ lệnh cấm đấu thầu. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Quang Huân: Đó thực sự là tin tốt lành mà chúng tôi mong đợi. Ngày 30 tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã chính thức được gỡ bỏ lệnh cấm. Chúng tôi rất vui mừng khi Văn phòng Tuân thủ Liêm chính ghi nhận nỗ lực của chúng tôi trong việc xây dựng và thực hiện thành công Chương trình Tuân thủ Doanh nghiệp (CCP) trong thời gian hai năm rưỡi qua.

Bà Jacqueline M.Beckett- Cố vấn Pháp lý/Tuân thủ công ty HALCOM(áo trắng), và một số CB công ty đến thăm và làm việc tại các dự án Nước và môi trường. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Nhờ sự hướng dẫn của Văn phòng Tuân thủ Liêm chính và bà Cố vấn tuân thủ Jacqueline M. Beckett cũng như quá trình làm việc miệt mài của các thành viên Hội đồng Quản trị và đội ngũ cán bộ nhân viên Công ty, chúng tôi đã thúc đẩy Công ty đi lên mạnh mẽ hơn và thực hiện đầy đủ những cam kết với Ngân hàng Thế giới.

Thông tin này cũng đã được ngân hàng thế giới phê duyệt và chúng tôi đã công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

BNEWS: Trong 2,5 thực hiện lệnh cấm đấu thầu, trong 2,5 năm, cCông ty đã thực hiện những yêu cầu gì từ phía Ngân hàng Thế Giới, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Huân: Công ty chúng tôi đã hợp tác tốt với Ngân hàng xây dựng Chương trình Tuân thủ Doanh nghiệp, bao gồm sửa chữa và ban hành mới 23 Quy trình, Quy chế, Ban hành Bộ quy tắc ứng xử theo chuẩn mực liêm chính của Ngân hàng thế giới;

Xây dựng lại mô hình tổ chức, tuyển dụng thêm các cán bộ quản lý có trình độ cao, rồi đào tào toàn thể nhân viên cùng cộng tác viên, vận hành thử, hiệu chỉnh, sau cùng là mời chuyên gia Ngân hàng thếê giới tới Công ty kiểm tra, thẩm định và đánh giá chương trình CCP của chúng tôi.

Theo quy định của Ngân hàng, trong thời gian này Công ty sẽ không tham gia đấu thầu tất cả các gói thầu được chi trả từ nguồn vốn của WB. Các gói thầu kí kết với khách hàng trước ngày 1/10/2013 được tiến hành bình thường.

Điều này thể hiện là một sự thiện chí trong phối hợp, quyết liệt để cải tổ và kiên định trong mục tiêu. Và do vậy, lệnh thời gian cấm đấu thầu đã được Ngân hàng thế giới bãi bỏ sau đúng 2,5 năm. như đã cam kết với Ngân hàng thế giới và được Ngân hàng thế giới chấp thuận.

BNEWS: Hẳn là Như vậy thì thực sự Công ty đã rất khó khăn trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Quang Huân: Cũng chưa hẳn là thế. Đây là một thách thức đối với Công ty, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để chúng tôi hoàn thiện quy trình quản lý cũng như tăng cường năng lực của mình.

Cùng một lúc vừa phải thực hiện khoảng 30-40 hợp đồng thuộc các dự án của WB, ADB hay Phần Lan mà chúng tôi đã ký kết trước khi bị cấm đấu thầu, chúng tôi vừa củng cố lại hệ thống các quy trình - quy chế, đặc biệt là Quy trình đấu thầu và Quy trình quản lý nhân sự.

Tuy rất vất vả nhưng những nỗ lực này mang lại nhiều thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trước hết, đó là tạo dựng được sự uy tín của với một Nhà tài trợ lớn nhất thế giới là Ngân hàng Thế Giới.

Thứ hai, Công ty tạo dựng được  đó là tính chuyên nghiệp, minh bạch và liêm chính trong mọi hoạt động mà bất cứ ai làm việc cho các dự án ODA cần phải tuân thủ.

BNEWS: Áp dụng Chương trình CCP nhiều người nói là một cách “trói chân mình” vì có quá nhiều những nguyên tắc về sự minh bạch, liêm chính… Nếu thực hiện không cẩn thận rất dễ vi phạm nhưng HALCOM lại rất kiên định và nghiêm túc trong việc thực hiện nó?

Ông Nguyễn Quang Huân: Đúng vậy. Bởi kinh doanh minh bạch và liêm chính là một khái niệm mới ở Việt Nam nhưng đó lại là xu thế chung để hội nhập quốc tế. Hơn nữa, chúng tôi cho rằng, khi áp dụng chương trình CCP, Công ty có thể phát triển nhanh hơn và bền vững hơn theo triết lý kinh doanh mà chúng tôi đã xây dựng trước đây, từ đó giúp Công ty nâng cao uy tín và đạt được thành quả kinh doanh tốt đẹp hơn.

Tôi tin rằng nhiều Công ty khác sẽ nhận thấy phương thức kinh doanh mà Công ty chúng tôi thực hiện và cũng sẽ muốn áp dụng theo phương thức đó.

Để đáp ứng các cam kết của Công ty với WBG, HALCOM đã áp dụng Chương trình CCP – được coi là nền tảng của Bộ Quy tắc Ứng xử của Công ty. Chương trình CCP được xây dựng trên các nguyên tắc minh bạch và tuân thủ liêm chính đã được công nhận, và cơ cấu quản trị theo CCP sẽ giúp Công ty vững mạnh hơn và là hành trang để hợp tác với các đối tác quốc tế.

HALCOM đã trở lại mạnh mẽ hơn, với vị thế tốt nhất như hiện nay để đấu thầu các dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á, hay các nguồn tài trợ ODA khác. Hơn thế nữa, chúng tôi đã sẵn sàng để hội nhập quốc tế một cách sâu rộng.

BNEWS: Vâng, xin cám ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục