Hàn Quốc cho phép hãng Korean Air bay trực tiếp đến Iran

05:09' - 12/03/2016
BNEWS Ngày 11/3, Hàn Quốc cho biết sẽ cấp phép cho Korean Air, hãng hàng không lớn nhất nước này, được thực hiện các chuyến bay trực tiếp giữa Hàn Quốc và Iran.
Hàn Quốc cho phép hãng Korean Air bay trực tiếp đến Iran. Ảnh: i1os

Ngày 11/3, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc cho biết sẽ cấp phép cho Korean Air, hãng hàng không lớn nhất nước này, được thực hiện các chuyến bay trực tiếp giữa Hàn Quốc và Iran lần đầu tiên trong bốn thập kỷ qua sau khi các lệnh trừng phạt đối với đất nước thuộc vùng vịnh này được dỡ bỏ.

Theo giấy phép trên, Korean Air sẽ thực hiện 4 chuyến bay chở hành khách và hàng hóa mỗi tuần giữa sân bay Incheon, cửa ngõ chính của Hàn Quốc nằm gần thủ đô Seoul, và thủ đô Tehran của Iran. Hãng hàng không này dự kiến sẽ bắt đầu khai thác tuyến bay trên ngay trong năm nay.

Quyết định của Chính phủ Hàn Quốc về việc mở đường bay này được đưa ra trong bối cảnh các cường quốc thế giới như Mỹ và châu Âu đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Iran.

Nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng tuyến bay này rất có tiềm năng bởi Hàn Quốc có dân số 50 triệu người và Iran có 80 triệu người, mỗi năm có tới 40.000 hành khách đi máy bay.

Một thông cáo báo chí của bộ trên đánh giá rằng Iran là nước có rất nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên và lượng người tiêu dùng lớn, đồng thời ghi nhận rằng nước này đã là một trong bốn đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong những năm 1970.

Bản thông cáo còn nhấn mạnh rằng việc mở đường bay này sẽ thúc đầy các hoạt động giao lưu kinh tế và tăng cường hợp tác nói chung giữa hai nước.

Vào năm 1998, Hàn Quốc và Iran đã ký kết một thỏa thuận hàng không nhưng từ đó tới nay chưa có máy bay chở khách nào của Hàn Quốc hạ cánh trên đất Iran, trong khi hãng Iran Air của Iran chỉ thực hiện các chuyến bay trên tuyến Tehran-Incheon quá cảnh tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Các chuyến bay trên đến năm 2007 phải ngừng lại do Iran bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Trước đó, trong những năm 1970, các máy bay chở hàng của Korean Air đã thực hiện nhiều chuyến bay trong tuyến Seoul - Tehran, nhưng không thường xuyên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục