Hàn Quốc, Mỹ nhất trí duy trì sức ép và đối thoại với Triều Tiên

11:41' - 21/03/2018
BNEWS Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí duy trì cách tiếp cận theo hai hướng khác nhau vừa gây sức ép vừa đối thoại với Triều Tiên để đưa nước này tiến tới sự thay đổi chính sách hạt nhân một cách chân thành.
Hàn Quốc, Mỹ nhất trí duy trì sức ép và đối thoại với Triều Tiên. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 21/3 cho biết nước này và Mỹ đã nhất trí duy trì cách tiếp cận theo hai hướng khác nhau vừa gây sức ép vừa đối thoại với Triều Tiên để đưa nước này tiến tới sự thay đổi chính sách hạt nhân một cách chân thành.

Trong cuộc Đối thoại Quốc phòng phối hợp Hàn-Mỹ (KIDD) kéo dài 2 ngày vừa kết thúc ở thủ đô Washington (Mỹ) hôm 20/3, hai nước đồng minh đã tái khẳng định mục tiêu chung nhằm xóa bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình, triệt để, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai bên nhất trí rằng điều quan trọng hiện nay là thúc đẩy đối thoại với Bình Nhưỡng để tạo ra sự thay đổi chân thành trong hành vi của Triều Tiên, đồng thời duy trì các biện pháp trừng phạt và gây sức ép với nước này.

Cũng trong ngày 21/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nêu khả năng tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa nước này với Triều Tiên và Mỹ.

Phát biểu tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc, trong cuộc gặp với ủy ban phụ trách công tác chuẩn bị cho đối thoại liên Triều sắp tới, Tổng thống Moon Jae-In cho biết: "Việc tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ tiếp sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều là một sự kiện lịch sử. Tùy thuộc vào kết quả, các cuộc gặp này có thể dẫn tới hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn-Triều-Mỹ.

Chúng ta cần giải quyết triệt để các vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình thông qua các cuộc đàm phán sắp tới và tiếp sau đó”.

Tổng thống Hàn Quốc đề nghị ủy ban này thực hiện công tác chuẩn bị để chứng tỏ cho Triều Tiên, cũng như Mỹ thấy họ sẽ nhận được gì thông qua việc đạt được giải pháp hòa bình trong vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Dự kiến, Tổng thống Moon sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) vào cuối tháng tới, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào cuối tháng 5, nhưng phía Bình Nhưỡng chưa xác nhận thông tin này.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Triều Tiên ngày 21/3 đã cảnh báo các nhân vật có lập trường cứng rắn tại Seoul và Washington không nên tìm cách “phá hoại bầu không khí hòa giải” hiện nay.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) có bài viết kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ cần kiên nhẫn do quan hệ của Bình Nhưỡng với Seoul và Washington mới chỉ ở cấp độ ban đầu, đồng thời phê phán các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm ở Mỹ và Nhật Bản, cũng như nhiều nhân vật bảo thủ ở Hàn Quốc đã “bóp méo sự thật” về những nỗ lực hòa giải của Triều Tiên bằng cách tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt đã buộc Bình Nhưỡng phải tới bàn đàm phán.

Tuy không trực tiếp đề cập cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 tới, nhưng KCNA nhận định rằng một bầu không khí sôi động về hòa giải đã được tạo nên giữa hai miền Triều Tiên, và cũng đã xuất hiện “dấu hiệu về thay đổi” trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ mới của Anh tại Hàn Quốc Simon Smith ngày 21/3 tuyên bố nước này sẵn sàng cử chuyên gia tới hỗ trợ tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Smith nhận định việc Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump nhất trí tiến hành các cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa là "cơ hội tốt" và Anh "có thể trao đổi các kinh nghiệm cũng như hỗ trợ về mặt chính trị với tư cách là một ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc" đối với việc thực thi (thỏa thuận này)"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục