IEA: Thị trường dầu dần cân bằng

19:48' - 12/05/2016
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho biết tình trạng nguồn cung dầu dư thừa trên toàn cầu sẽ giảm mạnh vào cuối năm nay.
IEA: Thị trường dầu dần cân bằng. Ảnh: 2gb.com

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho biết tình trạng nguồn cung dầu dư thừa trên toàn cầu sẽ giảm mạnh vào cuối năm nay, trong bối cảnh sản lượng dầu thô của Canada giảm đáng kể do các vụ cháy rừng và nhu cầu dầu của Ấn Độ tăng mạnh.

Trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ, IAE cho hay nhu cầu dầu trên thế giới đang tăng đều đặn trong năm 2016, nhất là Ấn Độ - quốc gia chiếm tới 30% tổng mức tăng nhu cầu dầu thế giới trong quý I/2016. Điều này càng cho thấy Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Trong tuần này, giá dầu đã lập "đỉnh" mới và tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua khi đạt mức hơn 46 USD/thùng, sau khi giảm xuống dưới 30 USD/thùng hồi đầu năm.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thị trường, dù giá dầu đã dần phục hồi song vẫn còn rất xa ngưỡng giá 100 USD/thùng hồi giữa năm 2014. IEA cho rằng tình trạng dư cung trên thị trường dầu mỏ sẽ giảm mạnh vào cuối năm 2016.

Vụ cháy rừng nghiêm trọng tại tỉnh Alberta ( Canada ) khiến sản lượng dầu ước giảm xuống chỉ còn hơn 3,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2016, thấp hơn gần 1 triệu thùng/ngày so với đầu năm nay.

Trong khi đó, sản lượng dầu của Iran trong tháng 4/2016 tăng lên gần 3,6 triệu thùng/ngày, mức từng đạt được vào tháng 11/2011, trong lúc lượng dầu xuất khẩu của nước này đạt 2 triệu thùng/ngày, tăng mạnh so với con số 1,4 triệu thùng/ngày hồi tháng 3/2016.

Xem thêm:

Thị trường dầu mỏ sẽ phục hồi vào cuối năm

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục