IMF: Kinh tế thế giới “quá yếu, quá mong manh”

17:51' - 05/04/2016
BNEWS Theo Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, đà hồi phục của kinh tế thế giới vẫn còn “quá yếu, quá mong manh” khi phải đối mặt với những rủi ro ngày càng nhiều
Theo Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, kinh tế thế giới “quá yếu, quá mong manh”. Ảnh: reuters

Điều này bắt nguồn từ sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế đang phát triển.

Phát biểu tại thành phố Frankfurt của Đức ngày 5/4, Tổng Giám đốc IMF nói tin tích cực là đà hồi phục của kinh tế thế giới vẫn tiếp diễn, nhịp độ tăng trưởng có cải thiện và không còn trong giai đoạn khủng hoảng.

Và tin không quá tích cực là sự hồi phục vẫn quá chậm và quá mong nhanh, trong khi những rủi ro đối với sự bền vững của nó đang gia tăng.

IMF đã “bóng gió” rằng trong tuần tới sẽ hạ mức dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2016, khi công bố dự báo mới nhất tại cuộc họp mùa Xuân thường niên với Ngân hàng Thế giới (WB) ở Washington (Mỹ).

Dự kiến kinh tế toàn cầu sẽ thấp hơn con số 3,4%được đưa ra hồi tháng Một.

Theo bà Lagarde, nhìn chung, triển vọng kinh tế thế giới tiếp tục yếu đi trong sáu tháng vừa qua, do kinh tế Trung Quốc giảm tốc, giá hàng hóa giảm và triển vọng thắt chặt tài chính của nhiều quốc gia.

Hơn nữa, nền kinh tế thế giới trở nên mong manh hơn khi bị đe dọa bởi nạn khủng bố, các bệnh dịch nguy hiểm và cuộc khủng hoảng người di cư chạy trốn chiến tranh ở Trung Đông và Bắc Phi tới châu Âu.

Các thị trường mới nổi chủ yếu thúc đẩy đà phục hồi của kinh tế thế giới, trong lúc dự đoán rằng các nền kinh tế phát triển sẽ thúc đẩy nhịp độ tăng trưởng chung đã không diễn ra như trông đợi.

Trước tình hình trên, IMF hối thúc các cường quốc đẩy nhanh tốc độ cải tổ cơ cấu, giữ vững chính sách tiền tệ phù hợp và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, bà cũng kêu gọi các nước cần có một hành động mạnh mẽ trước thềm hội nghị các nền kinh tế phát triển và mới nổi trong hai ngày 14-15/4 tới tại Washington.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục