IMF đưa ra giải pháp giúp Trung Đông và Trung Á thoát tình cảnh “ảm đạm”

15:18' - 24/03/2016
BNEWS Trong một báo cáo vừa đưa ra, IMF nhận định các cuộc xung đột và tình trạng lao dốc của giá dầu đang “phủ bóng đen” lên triển vọng tăng trưởng của các nước Trung Đông và Trung Á.
IMF nhận định các cuộc xung đột và tình trạng lao dốc của giá dầu đang “phủ bóng đen” lên triển vọng tăng trưởng của các nước Trung Đông và Trung Á. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các nền kinh tế mới nổi đều đối mặt với triển vọng ảm đạm trong 5 năm tới, song các nước Trung Đông và Trung Á dự kiến sẽ tăng trưởng thấp hơn mức tăng trung bình của các nền kinh tế mới nổi khác 1,25 điểm phần trăm.

Báo cáo của IMF chỉ ra rằng tình trạng giá dầu ở mức thấp kéo dài đã tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng trong dài hạn của các nước xuất khẩu dầu mỏ, đồng thời làm lung lay mô hình tăng trưởng kinh tế dựa vào “vàng đen” của các nước này.

Trước tình hình trên, IMF kêu gọi các nước xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn, nhằm thúc đẩy sản xuất và năng suất, như điều chỉnh các luật lệ quy định, hệ thống thuế, giảm bớt sự “vai trò chi phối” của các doanh nghiệp quốc doanh.

Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách cũng cần tập trung vào đào tạo lao động có kỹ năng, chuyên nghiệp để gia tăng năng lực sản xuất.

Ngoài ra, việc nới lỏng khả năng tiếp cận tài chính sẽ tạo thuận lợi các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thu hẹp khoảng cách giữa các nước về hệ thống quy định, giáo dục và sự phát triển của thị trường tài chính có thể giúp nâng cao tiềm năng tăng trưởng cho các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) thêm 1,5 điểm phần trăm và các nước Trung Á thêm 1 điểm phần trăm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục