Indonesia bắt giữ hàng chục tàu đánh bắt cá trái phép

11:00' - 16/04/2018
BNEWS Từ tháng 1 đến nay, các lực lượng chức năng Indonesia đã bắt giữ 26 tàu đánh cá bị cho là hoạt động trái phép trong vùng biển của nước này.

Ngày 15/4, phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn thông báo của ông Nilanto Prabowo, Tổng Vụ trưởng Vụ Thủy sản thuộc Bộ Hàng hải và nghề cá Indonesia, cho biết thêm cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và thu giữ 9 thiết bị dẫn dụ cá (FADs) trên các tàu cá của Philippines.

Việc sử dụng FADs được quy định trong Quy chế Quản lý hàng hải và thủy sản số 26/2014 về duy trì nguồn lợi thủy sản của Indonesia. Việc sử dụng thiết bị này không đúng cách có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các tuyến di cư của cá, đe dọa môi sinh của các loài sinh vật biển, trong đó có những lứa cá chưa đến tuổi sinh sản. Vì vậy, việc sử dụng FADs phải được cơ quan có thẩm quyền của Indonesia cấp phép.

Sau cuộc tranh luận công khai về việc liệu Indonesia có nên tiếp tục chính sách cứng rắn đánh chìm các tàu cá đánh bắt trái phép hay không, trong năm nay, nước này đã điều chỉnh chính sách, cho phép bắt giữ và sau đó bán những tàu thuyền này thay vì đánh chìm như trước đây.

Kể từ khi chính sách cứng rắn trong xử lý nạn đánh bắt cá trái phép được đưa ra vào năm 2015, Indonesia đã đánh chìm hơn 300 tàu đánh cá, trong đó có nhiều tàu cá nước ngoài. Tổng thống Joko Widodo cho rằng "chính sách cứng rắn trước đây" đã cho thế giới thấy Indonesia nghiêm túc trong việc xử lý tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục