Khu vực nào có nguy cơ ngập úng khi mưa lớn bất thường ở Hà Nội?

22:35' - 25/06/2017
BNEWS Hà Nội hiện vẫn còn 18 điểm có nguy cơ úng ngập khi mưa lớn bất thường, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân khi mưa lớn.
Hà Nội có nguy cơ ngập nặng trong các trận mưa tới. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Trận mưa lớn xảy ra chiều 25/6 ở các quận, huyện phía Tây Thủ đô đã làm một số tuyến phố bị ngập, người và phương tiện di chuyển trên đường gặp khó khăn. Ghi nhận nhiều phương tiện bị ngập nước đã bị chết máy, phải gọi cứu hộ.

Thời điểm này, tại một số khu vực nội thành vẫn đang có mưa. Theo dự báo phía Tây thành phố Hà Nội có nguy mưa lớn vào đêm nay và rạng sáng 26/6. Vì vậy, Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ ngập lụt ở nhiều khu vực. Các tuyến phố có nguy cơ ngập sâu được xác định là: Lý Thường Kiệt, Minh Khai, Nguyễn Khuyến, Thụy Khuê, Đỗ Đức Dục, Phạm Hùng...
Theo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, những trận mưa lớn từ khoảng 50mm đến hơn 100 mm, kéo dài khoảng 30 phút sẽ khiến nhiều tuyến phố bị ngập. Nguyên nhân là do hệ thống thoát nước không thể đáp ứng được việc tiêu thoát nước bị quá tải, dẫn đến nhiều khu phố bị ngập cục bộ.
Một số chuyên gia cho rằng, hiện nay thành phố Hà Nội đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều ao hồ bị lấp, việc thẩm thấu nước sau mưa gặp khó khăn.

Trong khi đó, việc gia tăng các cửa hàng kinh doanh buôn bán cũng như sinh hoạt của người dân ngày một lớn, khiến lượng nước thải nhiều, tạo áp lực cho hệ thống tiêu thoát nước. Một vấn đề cũng gây ra tình trạng úng ngập ở Thủ đô là nhiều cửa cống, hố thu nước bị rác thải chặn lấp.
Để hạn chế úng ngập trên địa bàn Hà Nội, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã xây dựng "kịch bản" thoát nước năm năm 2017. Theo đó, mỗi khi có mưa Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đều bố trí lực lượng ứng trực tại hiện trường, thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy và phối hợp hướng dẫn giao thông.
Các thiết bị cơ giới, các xe bơm di động đã được bố trí ứng trực để kịp thời hỗ trợ thông tắc tại các vị trí được phân công. Các cửa phai các hồ Thành Công, Giảng Võ, Bảy Mẫu, Đống Đa… và đập Thanh Liệt đã được mở để điều hòa nước theo quy trình. Trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm khác đang vận hành các bơm để tiêu thoát nước trên hệ thống.
Hiện tại, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội vẫn triển khai công tác ứng trực để giải quyết tình trạng úng ngập cho đến khi rút hết nước, đảm bảo an toàn giao thông.
Cũng theo thống kê của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội hiện vẫn còn 18 điểm có nguy cơ úng ngập khi mưa lớn bất thường, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân khi mưa lớn.

Cụ thể, lưu vực Tô Lịch có 11 điểm gồm ngã tư Phan Bội Châu- Lý Thường Kiệt; ngã năm Đường Thành- Bát Đàn- Nhà Hỏa; Cao Bá Quát; Đội Cấn; Thụy Khuê; Minh Khai; đường Giải Phóng (đoạn trước cửa Bến xe phía Nam); Nguyễn Chính; Thanh Đàm; Trường Chinh, Nguyễn Khuyến. Lưu vực Tả Nhuệ có 2 điểm: Phố Hoa Bằng, đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy); lưu vực Hà Đông có 2 điểm: Ngã ba Quang Trung- Phan Đình Giót, khu vực trước cửa Bến xe Yên Nghĩa; lưu vực Long Biên có 3 điểm: Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp, Cổ Linh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục