Kinh tế châu Âu khởi sắc đầu năm 2017

06:03' - 01/02/2017
BNEWS Theo số liệu của Cơ quan Thống kê EU, Eurostat, tăng trưởng của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã đạt 0,5% trong quý cuối cùng của năm 2016, cao hơn mức dự báo 0,4% của các chuyên gia.
Kinh tế châu Âu khởi sắc đầu năm 2017. Ảnh minh họa: IBTimes UK

Tăng trưởng bắt đầu "cất cánh", mục tiêu về tỷ lệ lạm phát ngày càng gần trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 năm qua là những nét màu tươi sáng đầu tiên cho bức tranh kinh tế châu Âu năm 2017.

Trong khi đó, lạm phát tăng lên 1,8% trong tháng 1, một bước nhảy vọt so với mức 1,1% của tháng trước và chỉ thấp hơn 0,2% so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Tỷ lệ thất nghiệp trung bình tại 19 quốc gia thành viên đã giảm xuống mức 9,6% trong tháng cuối cùng của năm 2016 với mức giảm lớn ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đây là con số thấp nhất trong vòng 7,5 năm qua.

Cùng với sự khởi sắc của kinh tế khu vực, tỷ lệ thất nghiệp tại Đức, nền kinh tế đầu tàu của Eurozone, cũng giảm xuống 5,9% trong tháng 1 vừa qua. Đây là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ năm 1990, khi nước Đức thống nhất.

Giới quan sát nhận định, những số liệu này sẽ làm gia tăng áp lực với ECB phải thu hẹp các biện pháp khắc khổ gây nhiều tranh cãi hiện nay khi các mục tiêu tăng trưởng đã trong tầm với.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn về chính trị có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Eurozone như việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, chính quyền mới của Mỹ cũng như một loạt các cuộc bầu cử quan trọng trong khu vực.

Chính phủ Đức cũng dự báo tăng trưởng nước này sẽ tụt xuống mức 1,4% trong năm 2017 sau khi tăng 1,9% vào năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục