Kinh tế toàn cầu tăng chậm trong 6 tháng đầu năm (Phần II)

06:31' - 11/07/2016
BNEWS Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều rủi ro như giá hàng hóa giảm, nợ doanh nghiệp ở các nước đang phát triển cao, bất ổn trên các thị trường tài chính và Brexit.

No Title

Kinh tế toàn cầu tăng chậm trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: rbs.com

Các nền kinh tế hàng đầu phục hồi chậm

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 0,8% trong quý I/2016, thấp nhất kể từ quý I/2015 và thấp hơn mức dự báo 0,9% mà giới chuyên gia đưa ra.

Kinh tế Mỹ vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt trong khu vực sản xuất. Chi tiêu của người dân Mỹ, yếu tố đóng góp hơn 70% vào các hoạt động của nền kinh tế, trong quý I chỉ tăng 1,9%, thấp hơn nhiều so với mức 2,4% của quý IV/2015. 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 15/6 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25-0,5% đã được áp dụng từ tháng 12/2015 tới nay, trong bối cảnh thị trường lao động không cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc và những quan ngại ngày một gia tăng về vấn đề Brexit.

Trong tháng Năm, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra 38.000 việc làm, mức thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Janet Yellen cảnh báo Brexit có thể gây ra nhiều hậu quả đối với các thị trường tài chính toàn cầu và triển vọng kinh tế Mỹ cũng khó tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố báo cáo cho thấy, trong quý I/2016, kinh tế nước này tăng trưởng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,4% so với quý trước đó.

Kinh tế Nhật Bản đã tránh được suy thoái trong quý I, nhưng các chuyên gia kinh tế nhận định chi tiêu tiêu dùng cá nhân vẫn yếu và dự kiến tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức khiêm tốn trong quý II. Thêm vào đó, giá tiêu dùng lõi giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng Tư, gây khó khăn cho việc đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Tại cuộc họp vào cuối tháng Một, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định áp dụng chính sách lãi suất âm đối với tiền gửi của các ngân hàng thương mại tại BoJ, nhằm khuyến khích các ngân hàng cho vay, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Nền tảng kinh tế yếu sẽ tiếp tục gây sức ép lên Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ). Ảnh: Reuters

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda đề cập tới biến động trên các thị trường tài chính và tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc khi áp dụng mức lãi suất -0,1%. BoJ cũng thông báo sẽ không thay đổi chính sách tăng nguồn cung tiền khoảng 80 nghìn tỷ yen (753 tỷ USD)/năm thông qua kế hoạch mua tài sản. 

Kết thúc cuộc họp trong hai ngày 15-16/6, BoJ quyết định không thay đổi chính sách tiền tệ hiện hành và muốn chờ chính sách đang thực hiện phát huy tác dụng. 

Tại châu Âu, tăng trưởng kinh tế của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong quý I/2016 đã khả quan hơn, tăng 0,5% so với quý trước đó và tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, Markit dự báo các số liệu kinh tế mới kém lạc quan của Eurozone cho thấy nhiều khả năng đà tăng trưởng của khối này trong quý II sẽ chậm lại, chỉ tăng 0,3% so với quý trước đó và 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tại cuộc họp ngày 10/3, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã thông báo cắt giảm lãi suất tái cấp vốn từ 0,05% xuống 0%, lãi suất tiền gửi của các ngân thương mại tại ECB hàng từ âm 0,3% xuống âm 0,4%.

ECB cũng thông báo sẽ tăng lượng mua vào trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp tư nhân (ngoại trừ ngân hàng) với xếp hạng tín nhiệm đáng đầu tư từ mức 60 tỷ euro lên 80 tỷ euro/tháng, trên cả sự kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế.

Biện pháp mở rộng chương trình mua vào trái phiếu của ECB nhằm kích thích nền kinh tế và đẩy lùi nguy cơ giảm phát. Đến cuộc họp ngày 2/6, Hội đồng điều hành ECB đã nhất trí không thay đổi các mức lãi suất hiện hành.

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tiếp tục chững lại và chỉ đạt 6,7% trong quý I/2016. Đây là mức tăng trưởng hàng năm thấp nhất trong vòng bảy năm qua. Tuy nhiên, số liệu này đúng như dự báo trước đó của các nhà kinh tế và nằm trong mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% mà Trung Quốc đề ra cho năm nay.

Trung Quốc đang thực hiện chiến lược tái cơ cấu vốn trong nền kinh tế, giảm đầu tư vào các ngành dư thừa công suất, tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản. Đây được coi là một trong những thay đổi trong chính sách kinh tế của Chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và nhiều doanh nghiệp ngập trong nợ nần.

Xem lại phần I tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục