Lo ngại chiến tranh thương mại phủ bóng thị trường chứng khoán châu Á

17:06' - 04/04/2018
BNEWS Những lo ngại về khả năng nổ ra chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến các TTCK châu Á lao đao trong phiên ngày 4/4, khi nhiều thị trường lớn khép phiên trong sắc đỏ.
Lo ngại chiến tranh thương mại phủ bóng thị trường chứng khoán châu Á. Ảnh: EPA

Cụ thể, tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite đảo ngược đà tăng trước đó vào cuối phiên để mất 5,52 điểm, hay 0,2% xuống còn 3.131,11 điểm. Dẫn đầu đà giảm trên thị trường chứng khoán châu Á là chỉ số Hang Seng của Hong Kong, với mức giảm 2,2% và khép phiên với 29.518,69 điểm.

Sắc đỏ cũng được ghi nhận tại thị trường Seoul, với chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 34,37 điểm, hay 1,4% xuống còn 2.408,06 điểm.

Chuyên gia phân tích Stephen Innes của Công ty OANDA cho rằng khả năng xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang tiếp tục phủ bóng lên các thị trường vốn trên toàn cầu.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 3/4 đã công bố một danh sách dự kiến bao gồm 1.300 sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp mức thuế lên đến 25%.

Đáp lại chỉ vài giờ sau đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (chính phủ) quyết định áp mức thuế bổ sung 25% đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD, trong đó có đậu tương, ô tô và hóa chất. Thời điểm mức thuế suất mới này có hiệu lực sẽ phụ thuộc vào thời điểm Mỹ áp mức thuế mới đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cũng chịu ảnh hưởng từ những căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang ngày càng nóng lên, thế nhưng thị trường chứng khoán Tokyo lại nhận được hỗ trợ từ sự khởi sắc trước đó từ chứng khoán Phố Wall và đồng yen suy yếu.

Chốt lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng nhẹ 27,26 điểm, hay 0,1% lên 21.319,55 điểm. Tuy nhiên, hoạt động mua vào trên thị trường còn hạn chế khi giới đầu tư vẫn quan ngại về nhiều yếu tố bất ổn, trong đó có khả năng nổ ra cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục