Malaysia lo ngại IS chế tạo bom từ vật liệu phóng xạ

09:50' - 02/01/2018
BNEWS Cảnh sát Malaysia ghi nhận không dưới 20 vụ mất cắp vật liệu phóng xạ và hạt nhân trong những năm gần đây, nhiều vụ trong số này cho đến nay vẫn chưa tìm ra.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, các cơ quan chức năng của Malaysia đang ngày càng quan ngại về nguy cơ các phần tử của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và những người ủng hộ nhóm này có thể tìm cách chế tạo bom bẩn từ các vật liệu phóng xạ.

Mối quan ngại này càng có cơ sở khi cảnh sát ghi nhận không dưới 20 vụ mất cắp vật liệu phóng xạ và hạt nhân trong những năm gần đây, nhiều vụ trong số này cho đến nay vẫn chưa tìm ra. Lực lượng đặc biệt chống khủng bố của cảnh sát hoàng gia Malaysia đang tích cực phối hợp với cảnh sát điều tra để truy tìm gắt gao số vật liệu phóng xạ bị mất này.

Các mối quan ngại về an ninh tại Đông Nam Á đã tăng lên kể từ năm 2016, khi lực lượng an ninh Indonesia chặn đứng âm mưu của các phần tử khủng bố chế tạo bom bẩn phóng xạ. Các phần tử này đã âm mưu chuyển đổi Thorium 232 hàm lượng thấp thành Urani 233 để chế tạo một bom hạt nhân.

Tổng giám đốc cơ quan Cấp phép năng lượng nguyên tử (AELB) Malaysia, ông Hamrah Mohd Ali cảnh báo nhà chức trách không được đánh giá thấp trình độ và khả năng của các phần tử khủng bố sử dụng vật liệu phóng xạ để chế tạo bom bẩn.

Theo ông Hamrah, AELB cũng rất quan ngại vấn đề này do đã nhiều lần phát hiện các vật liệu phóng xạ bị bỏ rơi có nguồn gốc và mục đích không rõ ràng.

Quan chức này nêu rõ nhằm ngăn chặn vật liệu phóng xạ có thể xâm nhập vào Malaysia, AELB đã trang bị cho các cảng, cửa khẩu và sân bay quốc tế các máy dò phóng xạ.

Nhiều vật liệu nhiễm phóng xạ đã được phát hiện và được gửi trả lại nơi xuất phát./.

>>>IS nhận gây ra vụ nổ tại siêu thị ở Saint Petersburg của Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục