Một tuần ảm đạm với thị trường dầu mỏ thế giới

13:12' - 11/03/2017
BNEWS Giá dầu Brent và dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) biến động trái chiều trong phiên đầu tuần để rồi đi xuống trong cả bốn phiên liên tiếp sau đó.
Một tuần ảm đạm với thị trường dầu mỏ thế giới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Báo cáo ngày 6/3 cho hay Iraq sẽ tham gia vào nỗ lực chung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nếu OPEC gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng sang nửa cuối năm 2017, đã giúp giá dầu Brent “nhích” nhẹ phiên đầu tuần. Tuy nhiên, giá dầu WTI vẫn hạ do giới đầu tư còn thận trọng trước xu hướng đẩy mạnh sản lượng của các nhà sản xuất dầu Mỹ.

Thị trường liên tiếp đi xuống trong các phiên giao dịch liền sau đó, giữa bối cảnh dự trữ dầu của Mỹ có khả năng tăng lên mức cao kỷ lục. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

Trong bản phân tích “Thị trường dầu mỏ 2017” mà IEA vừa công bố, cơ quan này cho rằng ngay cả khi giá dầu chỉ dao động trong khoảng 60 USD/thùng thì sản lượng dầu đá phiến của Mỹ vẫn sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm 8/3 cho biết, lượng dầu dự trữ của nước này đã tăng 8,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/3, lên 528,4 triệu thùng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết mức tăng này đã vượt xa dự đoán của thị trường, làm dấy lên nỗị lo ngại về nguồn cung dư thừa trên toàn cầu. Ngoài ra, kho dự trữ dầu mỏ của Mỹ tăng cao kỷ lục cũng làm gia tăng quan ngại về sự hiệu quả của thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ của các nước trong và ngoài OPEC.

Đáng chú ý, trong ngày 9/3, giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ đã lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái để tuột mốc 50 USD/thùng.

Tình hình không có vẻ sáng sủa hơn trong phiên cuối tuần (10/3), khi giá dầu tiếp tục trượt dài. Báo cáo hàng tuần của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trong tuần này đã tăng 8 giàn, lên 617 giàn.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 4/2017 giảm 79 xu Mỹ (1,6%), xuống 48,49 USD/thùng. Đây là mức chốt phiên thấp nhất của mặt hàng này kể từ ngày 29/11/2016.

Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 5/2017 cũng hạ 82 xu Mỹ (1,6%), xuống 51,37 USD/thùng. Tính chung cả tuần qua, giá dầu WTI mất 9,1%, còn dầu Brent lùi 8,1%.

>> Trung Quốc chế tạo máy rải đường ống dẫn dầu khí dưới đáy biển lớn nhất thế giới

>> Diễn biến mới nhất của vụ Exxon Mobil kiện Chính phủ Venezuela lên Tòa trọng tài WB

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục