Mỹ, Nhật Bản có kế hoạch nhóm họp trước và sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

12:53' - 13/05/2018
BNEWS Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch hội đàm với người đồng cấp Mỹ vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới để bàn về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, trước thềm cuộc gặp thưởng đỉnh Mỹ-Triều.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, một quan chức Bộ Quốc phóng Nhật Bản cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera và người đồng cấp Mỹ Jame Mattis dự định sẽ hội đàm nhân dịp Bộ trưởng Onodera sang Hawaii, Mỹ, dự lễ chuyển giao chức Tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương Mỹ.

Tại hội đàm, hai bên dự kiến sẽ cùng tái khẳng định chính sách duy trì sức ép tối đa với Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Phía Nhật Bản cũng sẽ đề nghị Mỹ gây sức ép với Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ không chỉ các loại tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng đe dọa Mỹ mà còn cả các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung có khả năng bắn tới lãnh thổ Nhật Bản.

Nếu kế hoạch hội đàm tại Hawaii không thể tiến hành, hai bộ trưởng sẽ gặp nhau bên lề Đối thoại Shangri-La dự kiến tổ chức ngày 1/6 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Một số nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 13/5 cho biết Tổng thống Mỹ có thể sẽ thăm Nhật Bản vào trung tuần tháng 6, chỉ một thời gian ngắn sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo nguồn tin trên, qua các cuộc điện đàm mới đây với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Trump đã bày tỏ ý định thăm Nhật Bản ngay sau khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên để trực tiếp thông báo với chính quyền Tokyo về kết quả cuộc gặp này.

Nhân dịp này, Thủ tướng Abe cũng sẽ trao đổi với Tổng thống Trump về quan điểm của nhà lãnh đạo Kim Jong Un để có quyết định cuối cùng về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản-Triều Tiên.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản cũng có kế hoạch hội đàm riêng bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ diễn ra ngày 8/6 tại Canada.

Theo giới quan sát, các hoạt động nhóm họp, hội đàm liên tục giữa Mỹ và Nhật Bản xen kẽ cuộc gặp Mỹ-Triều gửi đi tín hiệu coi trọng quan hệ đồng minh từ cả Washington và Tokyo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục