Mỹ và Trung Quốc "làm nóng" nguy cơ chiến tranh thương mại

21:34' - 23/03/2018
BNEWS Theo văn phòng của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Mỹ ngày 23/3 đã khiếu nại Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với cáo buộc Trung Quốc vi phạm các quy định về quyền sở hữu trí tuệ.
USTR cho rằng Trung Quốc dường như đang phá vỡ các luật lệ quy định của WTO bằng cách phủ nhận các quyền của những người nước ngoài nắm giữ bằng sáng chế, trong đó có các công ty Mỹ, các quyền sáng chế cơ bản để ngăn chặn một thực thể Trung Quốc sử dụng công nghệ của nước ngoài, sau khi hợp đồng cấp phép sử dụng bằng sáng chế hết hạn.
Trước đó ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 60 tỷ USD. Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cũng cho biết đang xem xét cân nhắc áp thuế 15% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để "bù đắp" khoản thiệt hại do Washington gây ra. Dù vậy, Bắc Kinh vẫn để ngỏ quyết định cuối cùng và sẵn lòng đàm phán một thỏa thuận với Washington.
Biện pháp mới này của Trung Quốc sẽ nhằm vào 128 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ, từ thịt lợn đến hoa quả và các loại rượu, coi đây như biện pháp trả đũa các trừng phạt mới nhất của Mỹ. Bộ trên khẳng định Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ những lợi ích hợp pháp của nước này và không sợ chiến tranh thương mại dù nước này không hề mong muốn.
Ngoài việc kêu gọi Mỹ kiềm chế và thận trọng, tránh đẩy quan hệ thương mại song phương vào tình thế đáng lo ngại, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ kiên quyết phản đối các biện pháp bảo hộ thương mại và chủ nghĩa đơn phương của Mỹ, cho rằng các biện pháp này là "một tiền lệ rất xấu" đối với thương mại song phương nói riêng và thế giới nói chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục