Nga: Giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng vũ lực sẽ dẫn tới thảm họa

16:52' - 15/12/2017
BNEWS Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, việc giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng vũ lực sẽ dẫn tới thảm họa.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, việc giải quyết khủng hoảng Triều Tiên bằng vũ lực sẽ dẫn tới thảm họa. Ảnh minh hoạ: AFP

Tình hình xung quanh bán đảo Triều Tiên rất đáng lo ngại. Mưu toan kích động một kịch bản quân sự với hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng bằng vũ lực sẽ đưa tới thảm họa. Biện pháp duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng này là hai bên giảm căng thẳng và tiến tới đàm phán.

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 15/12 trong bài phát biểu trong chương trình "Giờ Chính phủ" tại Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga.

Trong khi đó Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov ngày 15/12 tuyên bố Nga không sẵn sàng thông qua các biện pháp trừng phạt mới sẽ bóp nghẹt Triều Tiên về kinh tế.

Ông Morgulov cũng cho rằng sức ép đối với Triều Tiên đang tiến tới "giới hạn đỏ", và các bảo đảm an ninh của Mỹ đối với Triều Tiên có thể là chủ đề đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Moskva chưa có tiếp xúc cấp cao với giới lãnh đạo mới tại Triều Tiên, tuy nhiên về mặt lý thuyết các cuộc tiếp xúc như vậy có thể diễn ra. Theo ông Morgulov, Nga có nhiều kênh liên lạc với Triều Tiên mà bằng cách này hay cách khác có thể đem lại kết quả.

Căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Triều Tiên sáng 29/11 chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ".

Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, trong cuộc phóng thử đã bay xa 950 km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475 km.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng chưa hoàn thiện được kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển, một yếu tố then chốt trong chương trình phát triển ICBM./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục