Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt qua Ukraine sau năm 2019

11:54' - 29/12/2015
BNEWS Theo Bộ trưởng Năng lượng và Than Ukraine Vladimir Demchishin, nguồn cung cấp khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ tiếp tục sau năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Than Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Than Ukraine. Ảnh: ukrinform.net

Ông Demchishin khẳng định hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine sẽ được sử dụng. Ông lưu ý rằng hệ thống này của Ukraine đã tồn tại với mức giá hiện tại cho các nguồn cung năng lượng và rất khó để xây dựng cơ sở hạ tầng lớn mới. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng của Ukraine có thể tiếp nhận được khoảng 100 tỷ m3 khí đốt.

Trước đó, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và Bộ Năng lượng đã thông báo về ý định hoàn toàn đình chỉ việc quá cảnh khí đốt sang châu Âu qua lãnh thổ của Ukraine sau năm 2019 khi hợp đồng hiện tại hết hạn.

Bộ trưởng Demchishin lưu ý rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin thậm chí còn nghi ngờ tính đúng đắn của bước tiến này.

Hơn nữa, ông Demchishin cho rằng cơ hội cho Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) - tuyến đường thay thế để cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu và cung cấp khí đốt từ Nga - có thể là không đủ trong mùa Đông. Ukraine hiện cũng đang rất tích cực tìm kiếm các nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của mình.

Về nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine, Bộ trưởng Demchishin nói rằng khối lượng chính hiện nay đến từ châu Âu. Chẳng hạn như chỉ 6 tỷ m3 trong 14 tỷ m3 khối khí đốt được mua ở Nga vào năm 2015. Ukraine cũng quan tâm đến việc đa dạng hóa các nguồn khí đốt và tính cạnh tranh trên thị trường khí đốt.

Nguồn cung cấp khí đốt từ Azerbaijan dựa theo hệ thống "Hành lang Khí đốt phía Nam" có thể có triển vọng hơn nữa. Ngoài ra, Ukraine khá tích cực phát triển trong các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tập trung vào phát điện. Vì vậy, trong 2 hoặc 3 năm nữa, cơ cấu tiêu thụ năng lượng ở Ukraine sẽ thay đổi hoàn toàn.

Tuy nhiên, Ukraine quan tâm đến việc nối lại các hướng cung cấp tiêu chuẩn thông qua Nga, do vẫn có sự cần thiết thực hiện các dự án hạ tầng lớn cho các nguồn cung cấp.

Hồi tháng Chín , Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã buộc phải thừa nhận nước này bị thiệt hại nặng nề khi cắt đứt quan hệ với Nga, khiến Moskva ngừng ưu đãi về khí đốt, đồng thời xây dựng các tuyến đường ống dẫn khí đốt khác sang châu Âu, thay thế tuyến đường ống qua Ukraine.

Theo tính toán, công trình xây dựng nhánh thứ hai của đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc sẽ làm Kiev đối mặt với nguy cơ mất 2 tỷ USD phí trung chuyển khí đốt đến Liên minh châu Âu. Đồng thời nước này cũng sẽ mất thêm hàng trăm triệu USD từ việc bị mất ưu đãi giá bán của Nga.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục