Ngân hàng tăng cường kiểm soát rủi ro bảo vệ khách hàng

12:49' - 01/08/2016
BNEWS Trước sự việc ngày 29/7, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái khóa hoạt động thanh toán online của các chủ thẻ tín dụng và đã có những biện pháp nhằm bảo vệ khách hàng.
Các ngân hàng tăng cường kiểm soát rủi ro bảo vệ khách hàng. Ảnh: TTXVN

Trước sự việc ngày 29/7, hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Airlines (VNA) và một số hệ thống công nghệ thông tin của Việt Nam đã bị tin tặc tấn công, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái khóa hoạt động thanh toán online của các chủ thẻ tín dụng và đã có những biện pháp nhằm bảo vệ khách hàng.

Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương (Techcombank) cho biết, đại đa số các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua Internet nên căn bản là an toàn.

Tuy nhiên sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn…) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security.

“Ngân hàng Techcombank đang nỗ lực phối hợp với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát rủi ro nhằm bảo vệ chủ thẻ Techcombank nói riêng và chủ thẻ là hội viên Bông sen vàng nói chung”, đại diện Techcombank khẳng định.

Techcombank cũng khuyến cáo khách hàng chỉ nên thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ qua các website có đủ độ tin cậy, tốt nhất là các website có áp dụng chế độ bảo mật gửi One time password (OTP) khi giao dịch thanh toán qua internet.

Đối với giao dịch mua vé máy bay online qua website Vietnam Airlines, chỉ thực hiện khi đã có thông báo chính thức từ Vietnam Airlines về việc hệ thống đã hoạt động trở lại bình thường.

Đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương (Vietinbank), với quan điểm chủ động bảo vệ cho khách hàng, ngân hàng này đã khoá chức năng thanh toán online của các thẻ có giao dịch trên website Vietnam Airlines trong thời gian gần đây.

Khách hàng vẫn có thể dùng thẻ vật lý để thực hiện thanh toán bình thường.

Đến thời điểm hiện tại, sau vụ hacker tấn công hệ thống an ninh mạng sân bay, VietinBank chưa ghi nhận vụ việc nào hacker dùng thông tin khách hàng chủ thẻ để thực hiện các giao dịch ảo.

Ngân hàng này cũng khuyên khách hàng cần chọn lựa các website có uy tín để thực hiện các giao dịch online.

Khách hàng cần luôn kiểm tra tin nhắn thông báo giao dịch của ngân hàng đến số điện thoại bạn đăng ký để đảm bảo phát hiện ngay giao dịch đáng ngờ nếu có và thông báo đến ngân hàng để kịp thời xử lý.

Còn đại diện Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) thì cho rằng, ngân hàng này vẫn theo dõi sát vụ việc và đã nâng cao cảnh báo rủi ro thông qua việc tăng cường giám sát; đồng thời không làm ảnh hưởng tới hoạt động thanh toán online của khách hàng. Với tất cả khách hàng đã từng giao dịch với VNA trước đó, TPBank thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch online tiếp theo để có phương án xác nhận, kịp thời xử lý.

Trong khi đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao bảo mật khi sử dụng thẻ trên các trang mạng.

Để đảm bảo thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.

Lãnh đạo Vietcombank đánh giá, đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác.

Do đó, nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình hiện tại, Vietcombank khuyến cáo khách hàng khi sử dụng những giao dịch trên các trang mạng cần lưu ý thực hiện: lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.

Bên cạnh đó, khách hàng cần đọc kỹ Hướng dẫn giao dịch an toàn trên các kênh giao dịch điện tử và giao dịch thẻ được đăng tải trên trang mạng chính thức của Vietcombank.

Trong quá trình sử dụng thẻ, nếu khách hàng gặp bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn giải đáp, khách hàng vui lòng gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ 1900545413 để được hỗ trợ kịp thời.

Trước sự việc trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã có văn bản số 1002/CNTH8 yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục