Những hình ảnh đẹp về Giỗ Tổ Hùng Vương qua tem bưu chính

19:30' - 05/04/2017
BNEWS Hình ảnh đẹp về các nghi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng được thể hiện sinh động qua tem bưu chính là cơ hội để quảng bá ra thế giới về một di sản văn hóa phi vật thể đã tồn tại hàng nghìn năm.

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ. Trước đó hàng tuần, lễ hội đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hoá dân gian và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với Lễ rước kiệu và dâng hương tại Đền Thượng.

Bộ tem "Lăng Hùng Vương" phát hành năm 1960. Ảnh: VietnamPost

Chủ đề này đã được nhắc đến trong 2 bộ tem bưu chính, đó là bộ tem "Lăng Hùng Vương" phát hành năm 1960 và bộ tem “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” phát hành năm 2015.

Là bộ tem bưu chính đầu tiên trong lịch sử tem bưu chính cách mạng Việt Nam có chủ đề Giỗ Tổ Hùng Vương, bộ tem Lăng Hùng Vương do cố họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế phát hành ngày 5/4/1960.

Bộ tem này gồm 2 mẫu kích thước 29 x 38 mm, tổng giá mặt tem là 4 đồng 12 xu, được in offset hai màu. 

Các mẫu của bộ tem tập trung giới thiệu phong cảnh của lăng Hùng Vương thuộc khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), địa danh gắn liền với truyền thuyết về 18 đời vua Hùng xây dựng nước Văn Lang.

Bộ tem thứ hai là “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, được phát hành ngày 23/4/2015.

Mẫu tem thứ nhất thể hiện hình ảnh cổng vào Đền Hùng cùng đoàn con Lạc cháu Hồng về dâng Lễ. Ảnh: VietnamPost

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ con cháu với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Mẫu 2 là hình ảnh các trưởng lão thực hiện nghi lễ tế Vua Hùng. Ảnh: VietnamPost

Thể hiện sinh động về những hoạt động nghi thức liên quan tới lễ hội đền Hùng, Giỗ Tổ Hùng Vương, bộ tem gồm 3 mẫu tem khổ 46 x 31 mm và 1 bloc kích thước 135 x 80 mm, in offset trên giấy tráng keo, do họa sỹ Võ Lương Nhi và Vũ Kim Liên thiết kế.

Và mẫu 3 thể hiện hình ảnh bánh chưng, bánh dày và cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị lễ vật dâng lên Vua Hùng nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các Vua Hùng. Ảnh: VietnamPost

Các mẫu tem thể hiện hình ảnh cổng vào Đền Hùng cùng đàn con Lạc cháu Hồng về dâng Lễ; hình ảnh các trưởng lão thực hiện nghi lễ tế Vua Hùng; hình ảnh bánh chưng, bánh dày và cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị lễ vật dâng lên Vua Hùng. 

Bloc tem thể hiện hình ảnh đền Thượng và cổng đền Hùng tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn người đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam hướng về ngày giỗ Tổ. Ảnh: VietnamPost

Bloc tem là hình ảnh đền Thượng và cổng đền Hùng tại TP.HCM cùng đoàn người đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam, hướng về ngày giỗ Tổ.

Bên cạnh đó cũng có khá nhiều mẫu tem có nội dung liên quan đến các triều đại Vua Hùng. Đáng chú ý phải kể đến bộ tem “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam” phát hành ngày 30/8/2005. 

Bộ tem “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam” được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam. Ảnh: VietnamPost

Bộ tem này được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam là bộ tem lớn nhất với 54 mẫu, có số họa sĩ thiết kế đông nhất (22 họa sĩ) và thời gian triển khai lâu nhất (gần 1 năm). 

54 mẫu tem được in thành một tờ tem (7 tem  x 8 hàng), trong đó các mẫu tem được sắp xếp theo bảng chữ cái tên gọi của các dân tộc và 2 vi nhét mang hình ảnh Quốc kỳ, trống đồng Đông Sơn và các dòng chữ:  “60 năm thành lập nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1946 - 2/9/2005)”, “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một (Lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh)”. 

Bộ tem thể hiện rõ nét truyền thống đoàn kết, gắn bó như anh em một nhà của dân tộc Việt Nam, những người cùng sinh ra từ “bọc trăm trứng” của mẹ Âu Cơ.

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2000, bộ tem “Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ” do họa sĩ Hoàng Thúy Liệu thiết kế được phát hành gồm 6 mẫu tem kích thước  27 x 37 mm, tổng giá mặt là 19.300 đồng.

Bộ tem “Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ”. Ảnh: VietnamPost

Các mẫu của bộ tem này giới thiệu 7 phân đoạn, nội dung cốt lõi trong truyền thuyết về cội nguồn dân tộc Việt Nam, gồm: Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ; Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trǎm trứng, nở thành trǎm người con; Mẹ Âu Cơ dẫn 50 người con lên rừng; Cha Lạc Long Quân dẫn 50 người con xuống biển; Con trưởng là Hùng Vương được lên ngôi; Các dân tộc Việt Nam đều là con Rồng cháu Tiên.

Trước đó, đã có 3 bộ tem liên quan đến thời đại Hùng Vương được giới thiệu đến đông đảo người yêu tem trong và ngoài nước.

Đó là bộ “Đồ đồng thời đại Hùng Vương” gồm 7 mẫu và 1 blốc tem, có tổng giá mặt 30 đồng, do họa sĩ Nguyễn Hiệp thiết kế, phát hành năm 1986; Bộ “Sơn Tinh, Thủy Tinh (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” gồm 8 mẫu tem được in liên hoàn theo hàng ngang, tổng giá mặt là 24 đồng, do họa sĩ Lê Toàn thiết kế, phát hành năm 1987; Bộ “Thánh Gióng (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” gồm 5 mẫu tem, tổng giá mặt là 750 đồng, được thiết kế bởi họa sĩ Trần Thế Vinh, phát hành năm 1989.

Cả 3 bộ tem này đều được in ở nước ngoài. Trong đó, 2 bộ tem “Đồ đồng thời đại Hùng Vương”, “Thánh Gióng (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” được in tại Liên Xô; còn bộ tem “Sơn Tinh, Thủy Tinh (Truyền thuyết thời Hùng Vương)” được in tại Hungary.

>>> Giỗ Tổ Hùng Vương: Từ trung tâm Nghĩa Lĩnh đến khắp miền đất nước

>>> Những nét độc đáo trong tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

>>> Lịch tàu, xe tăng thêm phục vụ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục