Sản lượng dầu Iran sẽ đạt 4 triệu thùng/ngày vào tháng Tư

20:51' - 20/02/2017
BNEWS Sản lượng khai thác dầu Iran dự kiến sẽ chạm mốc 4 triệu thùng dầu/ngày vào ngày 20/3 tới.
Sản lượng dầu Iran sẽ đạt 4 triệu thùng/ngày vào tháng Tư. Ảnh: AP/TTXVN

Ông Ali Kardor, người đứng đầu Công ty Dầu khí quốc gia Iran (NIOC), dự báo sản lượng dầu mỏ của nước này sẽ đạt 4 triệu thùng/ngày vào giữa tháng Tư và Iran có kế hoạch khoan 500 giếng dầu mới trong 5 năm tới nhằm nâng sản lượng lên 4,7 triệu thùng dầu/ngày.
Theo ông Kardor, sản lượng khai thác dầu Iran dự kiến sẽ chạm mốc 4 triệu thùng dầu/ngày vào ngày 20/3 tới (ngày cuối năm theo lịch Iran), so với mức gần 3,9 triệu thùng dầu/ngày trong tháng Một. Sản lượng dầu mỏ của Iran có thời điểm đã chạm mốc 4,2 triệu thùng dầu/ngày nhưng sau đó sụt giảm.
Quan chức trên cho biết kế hoạch 5 năm tới (bắt đầu vào tháng 3/2017) đề ra mục tiêu sẽ khoan 500 giếng dầu mới. Đây là điều cần thiết để giúp sản lượng của Iran đạt 4,7 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian tới.
Theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đạt được hồi tháng 12/2016, Iran được phép tăng nhẹ sản lượng so với mức của tháng Mười. Tehran lâu nay luôn cho rằng họ cần giành lại thị phần đã mất bởi lệnh cấm vận và trừng phạt từ phương Tây.
Trong phiên giao dịch chiều ngày 20/2, giá dầu tại thị trường châu Á tăng nhưng mức tăng bị hạn chế do các nhà đầu tư lo ngại số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ gia tăng và lượng dầu dự trữ cao của nước này sẽ cản trở những nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất lớn nhằm mang tới sự cân bằng cho thị trường.

Tại thị trường Singapore, vào chiều 20/2 giá dầu Brent tăng 17 xu Mỹ lên 55,98 USD/thùng, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 15 xu lên 53,55 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục