Sản xuất Xanh – Tiêu chí tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Sản xuất xanh khiến nhiều người liên tưởng tới quy trình thực hành nông nghiệp. Tuy nhiên, với bối cảnh toàn cầu đang hướng tới những giải pháp thân thiện với môi trường trong mọi hoạt động của đời sống xã hội thì các lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, thương mại... đều có những mô hình, cách thức sản xuất gắn với tiêu chí xanh, sạch và vì môi trường. Nhiều doanh nghiệp sản xuất còn lấy đó làm tiêu chí để được tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Han Myoungsup, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam cho biết, một trong những tiêu chí quan trọng nhằm kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để cung ứng các sản phẩm, linh, phụ kiện cho nhà máy của Samsung Việt Nam là phải cải tiến quy trình kỹ thuật, hệ thống máy móc và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong sản xuất để giảm tỷ lệ lỗi và chi phí sai hỏng… Cốt yếu là làm sao loại bỏ bớt các công đoạn thao tác bằng tay; xây dựng cảnh quan môi trường sản xuất sạch sẽ, quan tâm hơn đến nhiệt độ và độ ẩm để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Bên cạnh việc giảm tỉ lệ lỗi, các doanh nghiệp sản xuất cần liên tục cải tiến quy trình và triển khai những ứng dụng, tiện ích ấy trên qui mô rộng lớn và ở tất cả các công đoạn để toàn bộ nhân viên nhà máy có thể thực hiện, chứ không chỉ thực hiện mang tính phong trào. Ngay trong lĩnh vực thời trang như ngành sản xuất hàng dệt may và da giày, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhận thức rằng, xanh hóa sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm và hướng tới phát triển bền vững chính là những điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và tận dụng tốt nhất những cơ hội đem lại từ những hiệp định thương mại tự do với cộng đồng quốc tế. Ông Võ Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty NS BlueScope Vietnam , chia sẻ rằng các đối tác uy tín và có tên tuổi nổi tiếng thế giới như Nike và Adidas đều rất chú trọng tới việc lựa chọn và phát triển các nhà cung cấp. Do đó, họ quan tâm rất kỹ tới những tiêu chí sản xuất xanh và phát triển bền vững.Cụ thể như, Adidas áp dụng phân tích định kỳ các nhà cung cấp về các chỉ số xanh; trong đó, quy định rõ ràng mục tiêu giảm năng lượng tiêu thụ, nước sạch và khí thải CO2. Đây là những chỉ tiêu mà các doanh nghiệp phải đạt được theo lộ trình để tiếp tục là nhà cung cấp của Adidas. Hay như Nike cũng xác định cụ thể các chỉ tiêu giảm năng lượng tiêu thụ, nước sạch và khí thải CO2. Thậm chí, Nike còn có chiến lược xây dựng các cửa hàng và nhà máy sản xuất đạt chứng chỉ công trình xanh LEED của Mỹ để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của mình.
Vì thế, trong xu thế hội nhập quốc tế của nền kinh tế Việt Nam , ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho rằng, các doanh nghiệp ngành dệt may và da giày buộc phải thực hiện những quy định này nếu thực sự muốn tồn tại và phát triển. Bởi lẽ, dù khó khăn nhưng những yêu cầu đó thực sự dem lại lợi ích kinh tế và tăng khả năng cạnh tranh lâu dài. Những công trình xanh nhằm tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước… thực sự là công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp dệt may và da giày đạt những chỉ tiêu sản xuất bền vững, đáp ứng yêu cầu của đối tác và hưởng lợi từ hiệu quả lâu dài. Trên thực tế, đầu tư cho công nghệ và quy trình sản xuất xanh không dễ thực hiện và giá thành cũng không rẻ, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI) cho biết, sản xuất xanh và sạch giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời, đem lại nhiều lợi ích thấy rõ về kinh tế, môi trường… Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, bản thân họ vẫn chưa thực sự nắm bắt được hết các quy trình sản xuất sạch hơn, để áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Thêm nữa, các doanh nghiệp quy mô vừa, nhỏ hay siêu nhỏ cũng còn nhiều khó khăn về tài chính để có thể áp dụng thành công các mô hình sản xuất Xanh; khó khăn về trình độ vận hành, điều chỉnh hệ thống máy móc, công nghệ sản xuất từ nước ngoài, vốn đã là chu trình khép kín, tự động nên chăng cần những giải pháp thông minh nhưng giá thành phù hợp với đại đa số khả năng của doanh nghiệp. Để giúp các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư và dễ dàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, rất cần những giải pháp hỗ trợ thiết thực của Nhà nước như vốn tín dụng, cơ chế ưu đãi về lãi suất, thời hạn cho vay… dành cho những doanh nghiệp, những dự án đầu tư công nghệ sản xuất xanh, sạch và thân thiện với môi trường, ông Vinh kiến nghị./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Huyện đảo Phú Quý hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững
15:04' - 28/01/2017
Huyện đảo Phú Quý tập trung phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch gắn với biển cũng như đa dạng hóa các loại hình du lịch hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có nhiều hành động thúc đẩy tăng trưởng xanh
13:17' - 12/01/2017
Hiện nay, Việt Nam đã có 5 bộ, 30 tỉnh, thành phố xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động Tăng trưởng xanh.
-
Chuyển động DN
Vinhomes Skylake - ốc đảo xanh dương, không gian của hạnh phúc
08:00' - 28/12/2016
Vị thế đất vàng ven hồ, tầm nhìn “độc nhất vô nhị”, không gian trong lành mát mẻ… là những lí do khiến Vinhomes Skylake đang “làm mưa làm gió” trên thị trường bất động sản Hà Nội
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54'
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt trước thách thức từ quy định chống mất rừng của EU
14:54'
Với hơn 90% sản lượng phục vụ xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam đã hội nhập sâu với thị trường quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khởi sắc tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế
14:53'
Kinh tế - xã hội đến hết tháng 7 tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục đạt kỷ lục mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng mong Petrovietnam phấn đấu lọt TOP 5 doanh nghiệp hàng đầu khu vực
13:09'
Sáng 3/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
13:05'
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí siêu khó
11:36'
Dự án Biển Đông 01 do Petrovietnam giao Biển Đông POC thực hiện đã làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí phức tạp, đóng góp hơn 5,4 tỷ USD doanh thu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng bứt phá chuyển đổi số, hướng tới trung tâm công nghệ số Đông Nam Á
11:00'
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng AI, blockchain vào quản trị, phát triển kinh tế số và thương mại điện tử, thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW theo định hướng đến 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết nguồn nhân lực cho ngành logistics trong kỷ nguyên mới
09:43'
Logistics là ngành dịch vụ có vai trò kết nối các hoạt động như cung ứng, sản xuất… góp phần giảm chi phí lưu thông trong phân phối hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.