Thaco nâng tổng vốn đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai lên 6 tỷ USD

16:55' - 27/03/2017
BNEWS Đây là thông tin từ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương.

Ông Trần Bá Dương cho biết, theo kế hoạch, tổng vốn Thaco trực tiếp đầu tư giai đoạn năm 2017 đến năm 2021 đạt hơn 40.000 tỷ đồng, huy động nhà đầu tư khác hơn 20.000 tỷ đồng, tương đương gần 3 tỷ USD từ đó nâng tổng vốn đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai lên đến 6 tỷ USD.

Dây chuyền lắp ráp xe Mazda hiện tại của Thaco ở Chu Lai. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Khẳng định và cam kết kế hoạch đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai trong thời gian tới thông qua Bản thỏa thuận đầu tư chiến lược sẽ ký kết với UBND tỉnh Quảng Nam, Thaco vừa khởi công xây dựng nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe con Mazda công suất 100.000 xe/năm vào ngày 26/3.

Tiếp theo đó là sản xuất xe bus công suất 20.000 xe/năm, xe tải 100.000 xe/năm với quy mô lớn và công nghệ mới, tự động hóa cao và hiện đại hơn.

Bên cạnh đó, Thaco cũng đầu tư công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô đạt tỷ lệ tối thiểu 40% nhằm hướng tới xuất khẩu trong khu vực ASEAN. Đồng thời đầu tư sản xuất các máy móc, thiết bị canh tác, vận chuyển, kho chứa, chế biến chuyên dùng trong nông nghiệp và các ngành kinh tế chính yếu khác của đất nước.

Cùng với đó, Thaco cũng đầu tư xây dựng khu công nghiệp mới có quy mô hơn 200 ha nhằm thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và các ngành nghề cơ khí tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Song song đó, Thaco đầu tư mở rộng cảng và Khu hậu cần cảng Chu Lai tiếp nhận được tàu trên 30.000 tấn; dịch vụ vận tải biển và đường bộ nhằm giảm chi phí vận chuyển cho các nhà đầu tư tại khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam thông qua nhiều tuyến container quốc tế với đầy đủ dịch vụ kho, vận tải biển, đường bộ trọn gói.

Một trong nhiều khu vực để xe thành phẩm tại nhà máy của Thaco. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Đây cũng sẽ là cảng container quốc tế lớn nhất của miền Trung Việt Nam về sản lượng container qua cảng và các tuyến quốc tế.

Không chỉ vậy, Thaco còn đầu tư khu đô thị cho Khu kinh tế mở Chu Lai nhằm cung cấp nhà ở công nhân, chuyên gia và các tiện ích hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, siêu thị để thu hút nhân lực cho Khu kinh tế này. Khi đó, Khu đô thị Chu Lai cùng với thị trấn Núi Thành sẽ là đô thị vệ tinh của Thành phố Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam.

Mặt khác, Thaco cũng tích cực hỗ trợ và giúp đỡ chương trình khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp trong công nghiệp hỗ trợ và đối tượng chính là thanh niên, doanh nhân trẻ của Quảng Nam và miền Trung…

Ông Dương cho hay, kế hoạch nêu trên là nhiệm vụ tất yếu và tối quan trọng của chính Thaco nhằm phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới. Đồng thời phát triển Chu Lai thành Trung tâm cơ khí đa dụng của miền Trung và cả nước.

Đặc biệt, “với chính sách phát triển công nghiệp cơ khí và ô tô nhất quán, Thaco cam kết sẽ thực hiện được các mục tiêu đề ra như trên”, ông Dương khẳng định.

Ngoài ra, với nguồn lực, lợi thế là nhà đầu tư sớm và thành công, Thaco cũng cam kết hợp tác với các nhà đầu tư đầu tư vào Chu Lai, Quảng Nam trên tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ cao nhất để tiếp tục phát triển bền vững trong giai đoạn tới./.

Xem thêm:

>>Thaco: Doanh số bán xe Mazda tăng mạnh trong năm 2016

>>THACO hợp tác với Hàn Quốc sản xuất máy nông nghiệp

>>Thaco chính thức là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục