Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trưng cầu dân ý về rút khỏi tiến trình gia nhập EU

13:14' - 26/03/2017
BNEWS Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 25/3 cho biết nước này có thể sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu Ankara có nên tiếp tục theo đuổi tiến trình gia nhập EU hay không sau ngày 16/4 tới.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 25/3 cho biết nước này có thể sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý tương tự như Brexit (cuộc trưng cầu đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), về việc liệu Ankara có nên tiếp tục theo đuổi tiến trình gia nhập EU hay không sau ngày 16/4 tới - thời điểm Ankara tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về cải cách Hiến pháp nhằm tăng thêm quyền lực cho ông Erdogan.

Phát biểu tại Diễn đàn Tatlidil do Thổ Nhĩ Kỳ và Anh tổ chức tại tỉnh Antalya, Tổng thống Erdogan tái khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét lại tất cả các mối quan hệ của nước này với EU sau ngày 16/4 tới.

Ông cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra quyết định và tuân thủ sự lựa chọn của mình, theo đó có thể tiến hành cuộc trưng cầu tương tự Brexit về các thỏa thuận đã có với EU.

Ông Erdogan đã liên tục đề cập tới sự kiện Brexit hồi tháng 6 năm ngoái, trong đó đa số cử tri Anh đã bỏ phiếu ủng hộ chấm dứt tư cách thành viên của Anh trong EU.

Hôm 23/3, ông Erdogan cũng đã tuyên bố mọi lĩnh vực trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với EU sẽ được xem xét lại sau ngày 16/4, trong đó có thỏa thuận về hạn chế người di cư ký kết hồi tháng 3/2016 với liên minh này.

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đề nghị gia nhập EU vào năm 1987 và các cuộc đàm phán gia nhập liên minh này chỉ được bắt đầu vào năm 2005.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán lại chững lại 2 năm sau đó liên quan tới vấn đề đảo Cyprus.

Hồi tháng 11/2016, Nghị viên châu Âu (EP) đã thông qua nghị quyết đóng băng các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi nước này "ngừng chiến dịch trấn áp chưa từng có tiền lệ" liên quan tới vụ đảo chính quân sự bất thành nhằm lật đổ ông Erdogan hồi trung tuần tháng 7 năm ngoái.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU gần đây càng thêm căng thắng sau khi một số nước châu Âu ngăn cản các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ tới các nước này vận động cộng đồng người gốc Thổ ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/4 tới.

>>> Ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tổn thất sau các vụ tấn công khủng bố

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục