Tiết giảm tối đa từ nộp thuế 24/7

12:04' - 04/12/2017
BNEWS Với hình thức nộp thuế 24/7, các doanh nghiệp có thể nộp thuế xuất nhập khẩu theo phương thức điện tử bất cứ giờ nào trong ngày, kể cả ngày nghỉ lễ Tết, hàng hóa sẽ được thông quan ngay.

Tuy có tới 36 ngân hàng thương mại đang thực hiện dịch vụ nộp thuế xuất nhập khẩu điện tử nhưng do chỉ thực hiện trong giờ hành chính nên các lô hàng làm thủ tục vào các ngày nghỉ không thể thông quan được. Hạn chế này đã được khắc phục khi Tổng cục Hải quan phối hợp cùng các ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ nộp thuế điện tử 24/7. Với hình thức nộp thuế mới này, các doanh nghiệp có thể nộp thuế xuất nhập khẩu theo phương thức điện tử bất cứ giờ nào trong ngày, kể cả ngày nghỉ lễ Tết, hàng hóa sẽ được thông quan ngay.

Tiết giảm tối đa từ nộp thuế 24/7. Ảnh:TTXVN

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện việc thu thuế bằng tiền mặt chiếm khoảng 0,82% tổng số thu ngân sách Nhà nước của toàn ngành hải quan. Tỷ lệ này tương đương với khoản tiền thuế 2.500 tỷ đồng doanh nghiệp phải nộp trực tiếp tiền mặt cho cơ quan hải quan.
Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu Lưu Mạnh Tưởng cho biết, mặc dù tỷ lệ thanh toán, nộp tiền điện tử qua ngân hàng phối hợp thu, qua Kho bạc Nhà nước hiện nay chiếm tỷ lệ tương đối cao (khoảng 90%) trong tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách Nhà nước, nhưng chưa hỗ trợ cho người nộp thuế chuyển tiền ngoài giờ giao dịch (cut off time: COT).

Nghĩa là sau giờ làm việc và ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, chưa thuận tiện khi giao dịch nộp tiền, cũng như chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của nộp thuế điện tử là mọi lúc, mọi nơi và mọi phương tiện. Việc nộp thuế vẫn phụ thuộc vào hoạt động giao dịch trực tiếp giữa người nộp thuế với nhân viên hải quan, kho bạc, ngân hàng cũng như chưa rút ngắn thời gian nộp thuế cho tất cả các giao dịch nộp tiền.
Với hình thức nộp thuế mới, từ ngày 23/10, khi triển khai nôp thuế điện tử 24/7, thay vì người nộp thuế nộp tiền tại ngân hàng thương mại, sau đó ngân hàng chuyển thông tin nộp thuế đến cơ quan hải quan và Kho bạc Nhà nước, cơ quan hải quan xác nhận thông tin và thông quan hàng hóa thì quy trình nộp thuế điện tử 24/7 có sự thay đổi.
Theo đó, người nộp thuế được lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử hải quan mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối với Internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế và thực hiện thông quan ngay hàng hóa.
Để tham gia quy trình nộp thuế mới này, người nộp thuế chỉ cần có chữ ký số để lập giấy nộp tiền, duyệt chuyển tiền nộp thuế và ủy quyền cho ngân hàng trích nợ tài khoản cho dịch vụ nộp thuế điện tử. Doanh nghiệp không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi tham gia hình thức nộp thuế mới này.
Ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, hình thức nộp thuế 24/7 sẽ lấy người nộp thuế làm trung tâm, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. Người nộp có thể nộp tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác, giảm thời gian nộp thuế. Đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Việc nộp thuế không phụ thuộc vào thời gian làm việc, địa điểm làm việc của cơ quan thu như: ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, hải quan.
Ông Lưu Mạnh Tưởng so sánh, nếu trước đây, một lô hàng luồng xanh thực hiện nộp thuế vào cuối giờ chiều thứ 6 sẽ khó có thể thông quan hàng hóa ngay. Tuy nhiên, hiện nay khi người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử 24/7 thì có thể nộp thuế vào lúc 22 giờ ngày thứ Sáu và sáng thứ Bảy có thể nhận hàng hóa về chỉ cần doanh nghiệp có tài khoản trích nợ đủ để trả cho lệnh nộp thuế và có chữ ký số. Đây là lợi ích rõ nét nhất mà doanh nghiệp nhận được khi thực hiện nộp thuế 24/7.
Ông Vũ Đình Kỳ, đại diện Công ty SUMI HANEL (Hà Nội) cho biết, theo quy định, sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, doanh nghiệp phải nộp thuế vào kho bạc mới được thông quan hàng hóa. Trước đây, công ty có nhiều lô hàng không thể thông quan ngay được vì nộp thuế điện tử ngoài giờ hành chính nên ngân hàng không chuyển dữ liệu sang hải quan. Việc triển khai nộp thuế điện tử 24/7 đã tháo gỡ khó khăn giúp công ty vẫn có thể nộp thuế và thông quan ngay lập tức. Qua đó đã giúp cho công ty giảm được chi phí bến bãi và kịp thời phục vụ sản xuất.
Đồng quan điểm, bà Trần Thị Kim Anh, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thúy Hiền (Hà Nội) cũng cho rằng hình thức nộp thuế 42/7 đã giúp thông quan nhanh hơn vì nộp thuế được sẽ được online trên hệ thống của hải quan và ngân hàng.
Đối với cơ quan quản lý, hình thức nộp thuế điện tử 24/7 sẽ giúp tiết kiệm được nhân lực, đảm bảo an toàn trong quản lý và đơn giản quy trình thu nộp thuế. Đồng thời đảm bảo trừ nợ chính xác các khoản nợ thuế kịp thời ngay sau khi doanh nghiệp nộp thuế, chấm dứt tình trạng cưỡng chế nhầm doanh nghiệp sau khi đã nộp thuế. Việc này cũng giúp cơ quan quản lý hạn chế tối đa phải điều chỉnh chứng từ nộp tiền còn sai sót thông tin, qua đó giúp tăng mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế.
Ông Trần Bằng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, kể cả ngoài giờ hành chính chi cục vẫn nhận được thông tin về nộp tiền để xử lý thông quan hàng hóa.
Đối với các ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan, hình thức thu thuế mới này sẽ giúp các ngân hàng phát triển và nâng cao dịch vụ thanh toán cho khách hàng, thu hút thêm khách hàng tiềm năng, hạn chế sai sót thông tin cần phải tra soát của các chứng từ nộp tiền.
Hiện có 5 ngân hàng được Tổng cục Hải quan lựa chọn thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử 24/7 là Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank). Theo đại diện các ngân hàng thực hiện thí điểm đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký ủy quyền trích nợ và thực hiện giao dịch nộp thuế.
Theo ông Hoàng Hữu Công, Giám đốc Vietinbank Lạng Sơn, doanh nghiệp chỉ cần mở tài khoản tại ngân hàng và thực hiện thu qua Cổng thanh toán điện tử hải quan. Về phía ngân hàng sẽ tự động trích tài khoản của doanh nghiệp và chuyển ngay đến hải quan để thông quan hàng hóa ngay.
Tuy nhiên, một số các ngân hàng đề xuất hệ thống nộp thuế điện tử 24/7 cần bổ sung chức năng cho phép thực hiện nộp thay thuế. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang làm đại lý kê khai và nộp thuế cho doanh nghiệp khác (doanh nghiệp ủy thác xuất nhập khẩu) đến cuối kỳ mới thanh toán tiền. Hiện tại chưa cho phép thực hiện nộp thay nên các đại lý này không sử dụng được. Hay như trường hợp công ty mẹ chưa thể thực hiện nộp thuế thay cho công ty con.
Bên cạnh đó, theo đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp tỏ ra e dè với hình thức nộp thuế mới này do tâm lý không muốn thay đổi “thói quen” đang sử dụng hình thức nộp thuế truyền thống.
Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu khẳng định, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp thu, tiếp tục hoàn thiện và duy trì hỗ trợ cho cả ngân hàng và doanh nghiệp khi thực hiện nộp thuế điện tử 24/7 trên Cổng thanh toán điện tử hải quan.
Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi tại các chi cục hải quan để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn quy trình cũng như lợi ích mà hình thức nộp thuế mới mang lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục