Tổng thống Donald Trump: NAFTA sửa đổi có thể sẽ sớm đạt được

13:28' - 25/04/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ cho biết có thể tiến tới thỏa thuận một cách nhanh chóng nhưng không chắc rằng điều ấy có mang tới lợi ích tốt nhất cho nước Mỹ hay không.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/4 cho biết một phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có thể sẽ được hoàn tất một cách nhanh chóng, trong bối cảnh các bộ trưởng của ba nước Canada, Mexico và Mỹ sắp nhóm họp nhằm cố gắng thu hẹp sự khác biệt và đi đến một thỏa thuận.

Tổng thống Donald Trump nói trong một cuộc họp Nội các ở Washington rằng "NAFTA đang tiến triển... Các bên đang làm rất tốt". Tổng thống Mỹ cho biết thêm là ông có thể tiến tới thỏa thuận một cách nhanh chóng nhưng không chắc rằng điều ấy có mang tới lợi ích tốt nhất cho nước Mỹ hay không.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo đang cố gắng nhanh chóng tiến tới một thỏa thuận để tránh bị ảnh hưởng bởi cuộc bầu cử tại Mexico, dự kiến diễn ra vào ngày 1/7 tới.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo nói rằng sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm là cần thiết để đạt được một NAFTA mới. Ông cũng nhấn mạnh rằng Mexico không chấp nhận bất kỳ mức thuế nào của Mỹ đánh vào các sản phẩm nhôm hoặc thép của nước mình, và lưu ý rằng NAFTA sửa đổi cần phải giải quyết vấn đề đang gây nhiều tranh cãi đó.

Ông Moises Kalach, người đứng đầu mảng đàm phán quốc tế của tổ chức vận động hành lang kinh tế CCE (đại diện cho khu vực tư nhân Mexico trong các cuộc đàm phán NAFTA), cho biết thỏa thuận trên sẽ sớm đạt được miễn là Chính phủ Mỹ có thiện chí về mặt chính trị để đi đến đích cuối cùng.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã quyết định áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, nhưng sau đó tạm miễn cho Canada và Mexico.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục