Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ 2018: Mexico, Canada nhất trí thúc đẩy NAFTA phiên bản mới

11:38' - 14/04/2018
BNEWS Hiện chính quyền Washington đang gia tăng sức ép để sớm đạt được thỏa thuận, có thể là trước cuộc bầu cử tổng thống tại Mexico vào tháng 7 tới hoặc là trước bầu cử quốc hội giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11

Ngày 13/4, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto  và Thủ tướng Canada Justin Trudeau  đã nhất trí thúc đẩy các nhóm đàm phán kỹ thuật để đạt được các bước tiến liên quan tới các chương còn tồn tại bất đồng trong tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada), với mục tiêu đạt được một thỏa thuận đem lại lợi ích cho tất cả các bên.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) lần thứ 8 đang diễn ra tại thủ đô Lima của Peru, hai nhà lãnh đạo khẳng định tăng cường quan hệ song phương và hợp tác để đối mặt với những thách thức trong khu vực.

Bên cạnh đó, trong cuộc tiếp các thành viên của Phòng Thương mại Mỹ, Tổng thống Peña Nieto đã tái khẳng định cam kết của Mexico tăng cường khả năng cạnh tranh của khu vực Bắc Mỹ. Trong khi đó, các quan chức thương mại Mỹ đều thừa nhận những lợi ích của tự do thương mại đối với khu vực và tầm quan trọng của NAFTA trong việc đối phó với những thách thức của một nền kinh tế trong thế kỷ 21.

Cùng ngày, Phủ Tổng thống Mexico thông báo Tổng thống Peña Nieto đã chấp nhận đề xuất từ phía Mỹ về một cuộc họp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence  trong khuôn khổ của hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần này nhằm thảo luận về tình hình hiện tại và triển vọng trong quan hệ song phương.

Trước thềm hội nghị, giới chức Mỹ, Mexico và Canada đều nỗ lực để công bố về một văn bản NAFTA sơ bộ, nhưng đã không thành công vì còn nhiều vấn đề bất đồng liên quan tới các đề xuất của Mỹ về nâng hàm lượng nội địa khu vực đối với ôtô, áp thuế tạm thời đối với trái cây và rau củ từ Mexico và Canada, điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm và xóa bỏ cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại.

Hiện chính quyền Washington đang gia tăng sức ép để sớm đạt được thỏa thuận, có thể là trước cuộc bầu cử tổng thống tại Mexico vào tháng 7 tới hoặc là trước bầu cử quốc hội giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11.

NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục