Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi HĐBA LHQ có biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên

14:02' - 04/07/2017
BNEWS Liên quan đến vụ Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có biện pháp trừng phạt đối với hành động của Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ngày 4/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên án mạnh mẽ vụ Triều Tiên phóng tên lửa trước đó cùng ngày, cho rằng Seoul sẽ không dung thứ cho hành động khiêu khích như vậy. Ông Moon Jae-in cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có biện pháp trừng phạt đối với hành động của Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia (NSC), Tổng thống Moon Jae-in nói: "Tôi mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên từ bỏ ảo tưởng rằng việc phát triển hạt nhân và tên lửa sẽ đảm bảo sự an toàn của nước này và hãy quyết định giải trừ hạt nhân".

Theo ông, vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là vấn đề liên quan đến sự "tồn vong" của Hàn Quốc, đe dọa sự an toàn và sinh mạng của người dân Hàn Quốc, cũng như các nước đồng minh. Seoul sẽ không dung thứ cho mối đe dọa kiểu này trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tổng thống Moon Jae-In cho biết thêm quân đội Hàn Quốc đang phân tích vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên.

Cũng tại cuộc họp khẩn này, Tổng thống Hàn Quốc đã ra lệnh cho các quan chức phụ trách đối ngoại và an ninh “tìm kiếm các biện pháp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với sự hợp tác chặt chẽ của các đồng minh của Hàn Quốc, trong đó có cả Mỹ”.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng vào sáng 4/7 là tên lửa đạn đạo tầm trung. Vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung từ mặt đất này diễn ra gần sân bay Panghyon và tên lửa này đã bay trong khoảng 37 phút.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo tên lửa đạn đạo tầm trung nói trên đã đạt độ cao trên 2.500 km so với mặt biển, bay được 930 km trước khi rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Giới phân tích cho rằng đây có thể là vụ thử tên lửa thành công nhất của Triều Tiên. Tên lửa tầm trung này có thể vươn tới vùng Alaska của Mỹ. Đây cũng là vụ phóng tên lửa lần thứ sáu của Triều Tiên kể từ khi ông Moon trở thành Tổng thống Hàn Quốc ngày 10/5./.

>>> Triều Tiên phóng tên lửa từ một tỉnh gần biên giới với Trung Quốc

>>> Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc hành động dứt khoát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục