Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi thúc đẩy tự do thương mại

17:06' - 12/07/2018
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế song phương, cũng như hối thúc những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy thương mại tự do trong khu vực và trên thế giới.
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang ở thăm Singapore đã kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế song phương, cũng như hối thúc những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy thương mại tự do trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu trên được ông Moon Jae-in đưa ra tại diễn đàn doanh nghiệp diễn ra ngày 12/7 với sự tham gia của khoảng 300 quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hai nước.

Tại diễn đàn, ông Moon bày tỏ cam kết nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Hàn Quốc và Singapore.

Nhằm chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Moon cho rằng hai nước cần tiến hành những nỗ lực chung nhằm phát triển các động lực tăng trưởng mới. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh những nỗ lực trên cần đảm bảo cũng sẽ giúp cải thiện đời sống của người dân hai nước.

Về Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này và Singapore đã nhất trí hợp tác hướng tới nỗ lực chung nhằm ký kết hiệp định trong năm nay.

Theo ông Moon, vấn đề quan trọng nhất trong các cuộc thương lượng RCEP không phải là mức độ tự do hóa thị trường mà là thời gian.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho rằng nếu các cuộc đàm phán về RCEP được hoàn tất trong thời gian sớm nhất có thể, hai nước nhiều khả năng sẽ tạo làn sóng mới trong lĩnh vực thương mại toàn cầu trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng. Singapore và Hàn Quốc hiện là 2 trong số 16 quốc gia đàm phán RCEP.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong), trong đó nhất trí đẩy mạnh hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế và ngoại giao đồng thời thúc đẩy tự do thương mại và hòa bình trong khu vực.

Ông Moon tới Singapore ngày 11/7 bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài 3 ngày. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc tới Singapore trong 15 năm qua./.

>>> Ý nghĩa chuyến thăm Nga của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục