Tổng thống Mỹ sẽ yêu cầu quốc hội giảm viện trợ nước ngoài

15:25' - 28/02/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng thêm gần 10% và giảm mạnh viện trợ nước ngoài khi đưa ra dự thảo ngân sách.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 27/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết kế hoạch tài khóa sẽ tập trung vào an toàn công cộng và an ninh quốc gia.

Một quan chức chính phủ cho biết kế hoạch của ông Trump sẽ bao gồm mức tăng 54 tỷ USD về chi tiêu quốc phòng và mức giảm tương ứng với các chương trình phi quân sự. Trong khi đó, viện trợ nước ngoài chiếm không đầy 1% chi tiêu ngân sách liên bang của Mỹ và giảm viện trợ nước ngoài sẽ là không đủ để bù mức tăng mạnh về chi tiêu quốc phòng.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết dự thảo ngân sách đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tránh cắt giảm các chương trình phúc lợi xã hội lớn như An sinh xã hội và Chăm sóc sức khỏe.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự báo rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 3% vào cuối năm tới, nhờ chương trình cắt giảm thuế và việc nới lỏng các quy định đối với doanh nghiệp và ngân hàng. Trả lời phỏng vấn hãng CNBC, ông Mnuchin khẳng định “chìa khóa” để thúc đẩy tăng trưởng là cải cách thuế và giảm bớt các quy định, trong đó phải kể đến “gánh nặng” từ đạo luật Dodd-Frank, được thông qua hồi năm 2010 nhằm ứng phó với tác động của cuộc khủng hoàng tài chính 2008.

Theo ông Mnuchin, Mỹ cần giảm bớt các quy định mà đã ngăn cản các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở thành động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

>>>Mỹ: Dự thảo ngân sách mới không cắt giảm các chương trình phúc lợi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục