Triều Tiên cáo buộc Mỹ tiến hành chiến dịch chống Bình Nhưỡng

10:03' - 25/05/2017
BNEWS Triều Tiên đã tuyên bố không quốc gia nào có thể hăm dọa khiến Bình Nhưỡng từ bỏ việc tăng cường năng lực hạt nhân.

Đồng thời cho rằng việc Mỹ nói không tìm cách thay đổi chế độ ở Triều Tiên là "hoàn toàn không đúng sự thật".

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25/5 dẫn lời một người phát ngôn Ủy ban Hòa bình châu Á – Thái Bình Dương của Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang tiến hành một chiến dịch chống Bình Nhưỡng bằng việc nói về khả năng đối thoại trong khi đưa các loại vũ khí chiến lược tới khu vực Bán đảo Triều Tiên.

Quan chức này cũng nhấn mạnh thêm rằng chừng nào Mỹ còn tìm cách gây sức ép với Triều Tiên thì Bình Nhưỡng “sẽ tăng cường hơn nữa các nỗ lực đa dạng hóa và hiện đại hóa năng lực hạt nhân”.

Người phát ngôn trên còn cảnh báo Hàn Quốc không nên gây hấn trước động thái tăng cường khả năng tự vệ của Bình Nhưỡng.

Những tuyên bố như vậy được đưa ra sau khi Triều Tiên ngày 21/5 vừa qua đã phóng thử một tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung mới Pukguksong-2 đồng thời nói rằng sẵn sàng triển khai loại vũ khí mới này.

Vụ phóng mới nhất nói trên của Bình Nhưỡng đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã kịch liệt lên án và cam kết sẽ hối thúc tất cả các quốc gia siết chặt trừng phạt Triều Tiên.

Trước đó, hồi tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Washington mong muốn Triều Tiên tin tưởng cam kết của Mỹ rằng nước này không có thái độ thù địch, đồng thời bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng không tiến hành thêm bất kỳ vụ thử tên lửa hay hạt nhân nào trước khi Washington có thể cân nhắc mở các cuộc đàm phán.

Về phần mình, trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như kể từ sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 10/5 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in luôn cam kết nỗ lực tìm cách tiếp cận hai chiều cho việc thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, cũng như việc xúc tiến đối thoại với Bình Nhưỡng.

 Trong một diễn biến mới nhất cùng ngày, người được Tổng thống Moon Jae-in chỉ định làm Ngoại trưởng Hàn Quốc, bà Kang Kyung-wha cho rằng cần cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên mà không xem xét về mặt chính trị.

Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng cần phải tìm kiếm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mạnh mẽ hơn nữa trong trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành thêm các hành động khiêu khích./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục