Triều Tiên mời phóng viên Hàn Quốc tới chứng kiến dỡ bỏ bãi thử hạt nhân

15:58' - 15/05/2018
BNEWS Ngày 15/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã mời 8 phóng viên Hàn Quốc tới chứng kiến việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri dự kiến diễn ra vào tuần tới.
 Bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri ở Triều Tiên. Ảnh: AP/TTXVN

Trong một thông báo cáo chí, Bộ trên cho biết phía Triều Tiên đã gửi thư thông qua kênh liên lạc tại làng đình chiến Panmunjom vào sáng 15/5, trong đó mời các phóng viên Hàn Quốc từ một cơ quan thông tấn và một đài truyền hình tới tham dự sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 23-25/5 dỡ bỏ bãi thử hạt nhân ngầm Punggye-ri, nơi Triều Tiên đã từng thực hiện 6 vụ thử hạt nhân trước đây. Mỗi cơ quan truyền thông trên của Hàn Quốc được cử 4 phóng viên tới tham dự sự kiện này.

Các phóng viên được mời sẽ nhận visa tại đại sứ quán của Triều Tiên ở Bắc Kinh và đáp chuyến bay từ Bắc Kinh tới sân bay Kalma ở Wonsan của Triều Tiên vào ngày 22/5 cùng với các phóng viên nước ngoài khác.

Sau đó, các phóng viên này sẽ đi tàu hỏa tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri, rồi trở về nước trong ngày 26 hoặc 27/5 bằng máy bay thuê.

Hồi tháng trước, Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri, đồng thời ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo việc phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri diễn ra theo quy trình như sau: dùng thuốc nổ đánh sập các đường ống, bịt các lối vào, di dời tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu cũng như các kết cấu đơn vị bảo vệ trên bãi thử.

Lực lượng bảo vệ cùng các nhà nghiên cứu cũng sẽ được rút khỏi đây và bãi thử sẽ bị đóng cửa hoàn toàn.

Triều Tiên cũng cho biết sẽ mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới chứng kiến sự kiện đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri, có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 23-25/5, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nước này sẽ cung cấp các chuyến bay đặc biệt cho phóng viên quốc tế từ Bắc Kinh tới Wonsan và từ đây sẽ có chuyến tàu hỏa đặc biệt tới Pyunggye-ri. Triều Tiên sẽ lập một trung tâm báo chí và sắp xếp chỗ ở đặc biệt cho các phóng viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục